Friday, October 4, 2013

** Japan 2013 ** Day 7 : ตอน 1 วันที่สองของ Takayama


ทาคายามา
"Early riser gains three coins" เป็นสำนวนญี่ปุ่นที่บอกว่าคนตื่นเช้าได้เปรียบ เหมือนสำนวนที่ว่านกตื่นเช้าได้หนอนตัวใหญ่ ดังนั้นวันนี้เราควรรีบตื่นเช้าไปเที่ยวกันต่อ

เช้าวันที่ 7 แล้วเวลาผ่านไปอย่างรวดเร็ว ก่อนจากเมือง Takayama ไปเย็นนี้ ก็เที่ยวเก็บสถานที่สำคัญๆของเมืองต่อ ด้วย ตลาดเช้าเลียบลำธาร หรือ Hida Takayama Miyagawa Morning Market ชื่อยาวมาก แต่ว่าเป็น High light ของเมืองใครไปใครมา ก็ต้องเที่ยวที่นี่ตอนเช้า
ที่เมืองนี้มีตลาดเช้าสองแห่ง อีกแห่งตั้งอยู่หน้าสำนักงานรัฐบาลเก่าของเมือง Takayama Jinya วันนี้เลือกเดินที่มิยากาวะ ที่มีของเลือกดูมากกว่า

Takayama Map Credit: Japan-guide.com
เส้นทางเดินวันนี้คือจากตลาดเช้ามิยากาวะ ก็จะเดินย้อนไป Museum of History and Art แล้วเดินไป Takayama Jinya ก่อนเดินกลับสถานีรถไฟ
ตลาดเช้า มิยากาวะ
ที่ตลาดเช้ามีของพื้นเมืองหลากหลายให้เที่ยวชม เที่ยวชิม ได้ชิมแอ๊ปเปิ้ล สดๆ ที่อร่อยมากๆ

ที่น่าสนใจอีกอย่างก็คือ นมฮิดะ แล้วคู่แฝดจัดการนมฮิดะ ไปอีกคนละขวด ลองชิมดู นมเค้ารสชาติดีจริงสงสัยเป็นที่ความสดของนม นมใส่ขวดแก้วคนขายบอกให้เอากลับไปเป็นของที่ระลึกน่ารักดี อากาศดีไม่ร้อน เดินเล่นสนุกสนานกันไป

ของเล่นเด็ก
ตลอดแนวเรียบแม่น้ำ มีแผงขายของตลอดแนว มีทั้งสินค้าเกษตรในท้องถิ่น ผัก ผลไม้ น้ำผึ้ง งานศิลปะพื้นเมือง แต่ส่วนใหญ่เป็นของกิน พวกขนมมีมากมายหลายแบบ

ขนมตลาดเช้า
ขนมมีมากมายให้เลือกชิม แค่ชิมอย่างเดียวก็อิ่มแล้ว
เมื่อวานสองแฝดได้ลองทำข้าวเกรียบเอง วันนี้มาลองชิมที่มืออาชีพทำ
ป้ายตลาดมิยากาวะ
ตลาดมิยากาวะเปิด ถึงเที่ยง ติดกับย่านเมืองเก่า เดินเที่ยวต่อกันได้เลย ช่วงสายๆ คนจะเริ่มเยอะมาก ยิ่งช่วงที่ทัวร์ลง คนแน่นมาก แต่ว่าอากาศดีเลยเดินได้อย่างสบาย

พิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์และศิลปะเมืองทาคายามา
จากตลาดเช้า เดินตัดผ่านเมืองเก่าไปด้านหลังเมืองจะผ่านพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์และศิลปะเมืองทาคายามา เข้าดูฟรี

ภายในเป็นพิพิธภัณฑ์เล่าเรื่องประวัติของเมืองในมุมมองด้านต่างๆ ทั้งด้านศาสนา วัฒนธรรม การศึกษา แม้ว่าส่วนใหญ่เป็นนิทรรศการภาษาญี่ปุ่น แต่ก็มีภาษาอังกฤษให้อ่านพอเข้าใจเรื่องราวได้

เดินเข้าไปเที่ยวก็ได้ความรู้หลายอย่างของเมืองทากายามา เช่น ย่านพื้นที่นี้เป็นพื้นที่เดิมของ จังหวัดฮิดะ และเมืองทาคายามาก็เป็นที่ตั้งของที่ว่าการจังหวัด เลยเรียกว่า ฮิดะ ทาคายามะ

ด้านในอาคารเป็นการออกแบบทางเดินต่อเนื่องกันไปตามอาคารแต่ละหลัง ประตูเปิดปิดอัตโนมัติ เดินในทิศเดียวจนกระทั่งวนกลับมาทางออก ใช้เวลาที่นี่ไม่เกินชั่วโมงก็เดินดูทั่ว

ศาลเจ้า บนเส้นทาง ฮิกาชิยามะ
จากนั้นก็เดินเลาะเมืองมาด้านนอก ความจริงเส้นทางเดินนี้ เป็นเส้นทางเดินแนะนำให้เดินเที่ยวเมืองทาคายามะ เรียกว่า เส้นทาง ฮิกาชิยามะ เป็นเส้นทางที่จะผ่านวัด เมืองเก่า และสวนสาธารณะของเมือง

วันนี้เราเดินเลาะตามเส้นทางเดินนี้ แต่เอาแค่บางส่วนพอเพราะถ้าครบรอบต้องใช้เวลานานอยู่ ยังเหนื่อยจาก Trekking วันแรกอยู่

ศาล Gokokujinja
เส้นทางเดินฮิกาชิยะมา จะเริ่มจากพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์และศิลปะเมืองทาคายามา เดินเลาะไปตามถนน มีสองทิศที่เดินได้ คือเดินย้อนไปทางเมืองเก่าทิศเหนือ หรือ เดินลงใต้ไปทาง Takayama Jinya วันนี้เราเลือกเดินลงใต้ เนื่องจากจะไปเที่ยว Takayama Jinya ต่อ


วัด Shorenji
ทางเดินทิศใต้จะเดินขึ้นเนินเข้าไปสู่สวนสาธารณะชิโรยามะ โคเอ็น ผ่านวัดสองสามแห่ง แต่ดูสภาพแล้วค่อนข้างเก่ามาก ไม่ได้ดูเนี้ยบเหมือนวัดอื่นที่ผ่านมาในเมือง วัด Shorenji อยู่บนยอดเขาที่เห็นทิวทัศน์ในเมืองในมุมกว้าง จากวัดจะมีทางเดินต่อเข้าไปในสวนสาธารณะ แต่ดูสภาพแล้วพอแค่นี้ดีกว่า

สะพานแดง Nakabashi
จากยอดเนินมีบันได เดินลงมาโผล่แถวข้างสะพานแดง Nakabashi

สะพาน Nakabashi สะพานสีส้มสด ที่เป็นเส้นทางหลักของเทศกาล Autum Festival และ Spring Festival ที่จัดกันทุกปี ใครไป ใครมา ก็ต้องมาถ่ายรูปกันแถวๆสะพานนี้ นี่แหละ เทศกาลเมืองทาคายามามีจุดไฮไลท์คือการแห่เรือเทศกาลข้ามสะพานแห่งนี้


ประตู Takayama Jinya
สุดท้ายได้เข้าเที่ยวชม ที่ทำการของทางการเก่าแก่ ที่เรียบง่าย แต่ก่อนจังหวัดฮิดะ ถือเป็นหัวเมืองที่สำคัญของญี่ปุ่น มีประวัติความยิ่งใหญ่ในอดีต

ทาคายามะ จินจะเป็นสำนักงานรัฐบาลท้องถิ่นของจังหวัดฮิดะ ในอดีตที่ทำหน้าที่ควบคุมการดูแลทรัพยากรในพื้นที่แถบนี้ โดยเฉพาะไม้ที่มีอยู่อย่างอุดมสมบูรณ์ หน้าที่หลักคือเก็บภาษีเพื่อส่งรัฐบาลกลางที่เอโดซึ่งก็คือโตเกียวในปัจจุบัน

ห้องทำงาน
ภายในเป็นอาคารที่ทำการรัฐบาลท้องถิ่นที่ถูกอนุรักษณ์ จากของเดิม
ด้านหลังเป็นโกดังเก็บข้าวเดิม ที่มีการอนุรักษณ์แสดงเป็นพิพิธภัณฑ์ บอกเล่าเรื่องราวของเมืองทาคายามา สมัยก่อนการเก็บภาษีก็คือการเก็บข้าวจากชาวนา

โถงรับแขก
สถานที่แห่งนี้เป็นที่ทำการของคณะรัฐบาลในยุคสมัยตระกูลโชกุนโทคะคะวะ ตั้งแต่ปี 1692 จนกระทั่งปี 1969 เฟื่องฟูกันยาวนาน ร่วม 300 ปีกันเลย ประมาณนั้น

ค่าเข้าชมประมาณคนละ 400-500 เยน แต่ก็คุ้ม ได้เห็นความเป็นอยู่ของคนใหญ่โต มีอำนาจเมื่อก่อน ว่าเค้าอยู่กันอย่างไร มีอำนาจแค่ไหน ห้องในที่ทำการ แบ่งเป็นสัดส่วน ห้องคนที่มีตำแหน่งใหญ่โตก็มีขนาดห้องใหญ่ตามวัดตามขนาดเสื่อ ที่น่าสนใจคือห้อง

ภายในอาคารสำนักงาน
ดูๆไปก็นึกไปถึงการ์ตูนเรื่องอิ๊กคิวซัง ที่มีซามูไรของโชกุน ชื่อ นินันงะวา ชินเนม่อน ว่าคงประมาณนั้น ที่นี่เค้าจะมีประวัติของเมือง ประวัติการเกิดการจราจลต่อต้านทางการของชาวบ้าน ตั้งแต่ยุคเฟื่องฟูจนถึงยุคเสื่อมถอยก่อนที่จะล่มสลาย และที่ทำการทุกแห่งตามหัวเมืองต่างๆ ส่วนใหญ่ถูกเผาทำลายหมด เหลืออยู่แห่งเดียวคือที่นี่ ที่เหลืออยู่และได้มีการปรับปรุงเพื่อเป็นพิพิธภัณฑ์ ให้เที่ยวชม ศึกษากันต่อมา เราก็เดินชมไปทั่ว มีที่อยู่นายพล นายทหาร คนรับใช้ และแม่ครัว อยู่ที่นี่ มีที่เก็บข้าว ของ ที่เก็บภาษีมาจากประชาชน และอื่นๆ น่าสนใจมาก

ร้านราเม็ง Mametengu
เที่ยวเมืองเสร็จประมาณบ่ายๆ ก่อนจากเมืองนี้ไป ก็ไม่ลืม ไปชิม Ramen อีกเจ้าหนึ่งชื่อ Mametengu ตามคำแนะนำของทามารุบ้าน Guest House จาก Takayama Jinya ใช้เวลาเดินมาอีกไม่ไกลก็ถึงร้าน

ที่นี่มีชื่อเรื่อง Hida Takayama Noodle อร่อยมากอีกที่หนึ่ง ร้านนี้ตกแต่งน่ารักได้บรรยากาศสไตล์ญี่ปุ่นชนบท และรวมทั้งราเมนก็อร่อยไม่แพ้เจ้าแรกที่ได้ชิมเมื่อวานด้วย เค้าว่ากันว่า Ramen เมืองนี้เป็นต้นตำรับของราเมนญี่ปุ่น เลยนะ

หลังจากมื้อกลางวันก็ได้เวลาเดินทางต่อไปยังเมืองสุดท้ายของทริปนี้แล้วคือ คามิโคชิ

อาหาร

Mametengu --- ทาคายามาราเม็ง
ตำแหน่งร้าน จุด O จาก แผนที่
Price: 600-700Y


โต๊ะนั่ง
ราเม็ง
เมนู

ตั๋วเข้าชม

Takayama Jinya
Price: 420Y

ข้อมูลเพิ่มเติม

Higashiyama Walking Couse: http://www.hida.jp/thai/admin/wp-content/uploads/2012/01/dl_higashiyama.pdf

ตอนต่อไป

** Japan 2013 ** Day 7 : ตอน 2 จากเมืองโบราณยอดนิยม Takayama มาที่ Kamikochi National Park

ตอนเดิม

** Japan 2013 ** Day 3 : ตอน 2 เที่ยววัดที่ Nagano กลับ Matsumoto

No comments:

Post a Comment