Tuesday, October 1, 2013

** Japan 2013 ** Day 4 : ตอนที่ 1 เดินทางขึ้น Tateyama Kurobe Alpine Route

เช้าที่ Matsumoto Tokyu Inn
ตื่นเช้าอากาศสดใส เตรียมพร้อมกันเลย เพราะป่ะป๊าแจ้งก่อนล่วงหน้าว่าแต่งตัวให้หนาๆเข้าไว้ หนาวตลอดทั้ง 2 วัน เลยนะ วันแรกจึงจัดให้คู่แฝดให้อบอุ่นเท่าที่พอจัดมาก็คิดว่าน่าจะพอเอาอยู่ ก็เริ่มเดินทางกันเลย เส้นทางการเดินทางคือ Mt. Tateyama จุดหมายปลายทางก็คือเมือง Kanazawa

ออกเดินทางด้วยรถไฟจากเมือง Matsumoto เช็คเอ้าท์แต่เช้า พร้อมส่งกระเป๋าใบใหญ่ด้วยบริการแมวดำ Yamato ที่เค้าท์เตอร์โรงแรมเลย คิดค่าบริการรวมทั้งค่าห้องในบิลใบเดียวกันเลย

ภูเขา Tateyama

เส้นทางเพื่อข้ามภูเขา Tateyama เรียกว่า Tateyama Kurobe Alpine Route เป็นเส้นทางที่ผ่านเทือกเขาสูง อุทยานแห่งชาติของญี่ปุ่น และเขื่อนขนาดใหญ่ ในหน้าหนาวจะมีหิมะปกคลุมเทือกเขาโดยตลอด


แผนที่ Japan Alpine Route
การเดินทางโดยเส้นทางนี้ต้องใช้ยานพาหนะหลายประเภท ทั้งรถบัส เคเบิ้ล โรปเวย์ รถไฟฟ้า รวมใช้ระยะเวลา 6 - 7 ชั่วโมงขึ้นอยู่กับวันที่เดินทาง ที่เว็บท่องเที่ยวหลายที่ แนะนำให้หลีกเลี่ยงวันเสาร์อาทิตย์เพราะจะมีคนเดินทางมาก ทำให้เสียเวลารอคอยเดินทางได้ ขนาดวันที่ขนมปังเนยเดินทางเป็นวันธรรมดา ยังเจอกรุปทัวร์หลายคณะเดินทางด้วยเลย

การเดินทาง ผ่านจุดสถานีและพาหนะเดินทาง หลักๆ 7 จุดคือ

  1. Ogizawa - Trolley Bus
  2. Kurobeko - Cable Car
  3. Kurobedaira - Ropeway
  4. Daikanbo - Trolley Bus
  5. Murodo - Bus
  6. Biyodaira - Cable Car
  7. Tateyama - Train


Ogizawa Station










จาก Matsumoto นั่งรถไฟไปลง Shinano Omachi ส่งกระเป๋าลากไปยังสถานีปลายทางที่ สถานี Toyama แต่ปรากฏว่าเขียนชื่อบนตั๋วผิด ส่งไปถึงก่อนหนึ่งป้าย เลยต้องไปลุ้นรอกระเป๋าที่ Tateyama Station

จากสถานี Shinano Omachi นั่งรสบัสมาลงที่สถานีจุดเริ่มของ Alpine Route คือที่ Ogizawa ซื้อตั๋ว Package ตลอดเส้นทาง ตั๋วครอบคลุมถึง สถานีปลายทางคือ Dentetsu Toyama ราคาตั๋วต่อคน ราคา 10,560Y ทั้งแม่ ทั้งลูกไม่รู้หรอกจะไปเจออะไรกันบ้างแต่ก็เตรียมพร้อมผจญภัยกันเลย

โชคดีที่วันเดินทางเป็นวันธรรมดา ไปถึงไม่ต้องรอคิวนาน ถึงรอบเวลาก็ขึ้นรถบัสเดินทางได้เลย

Trolley Bus
Trolley Bus กำลังไต่เขาขึ้นไป

ถึงสถานี Kurobe Dam

เริ่มจากนั่งรถบัสไฟฟ้า (Trolly Bus) กันก่อนเป็นอันดับแรก ใช้เวลาสัก 20 นาทีก็ถึงสถานีแรก Kurobe Dam


Trolleybus ก็คือรถขับเคลื่อนด้วยกำลังไฟฟ้า โดยจ่ายไฟจากสายไฟที่พาดอยู่ด้านบนแล้วมีท่อนเชื่อมสายไฟกับตัวรถด้านบนหลังคา

ทางแยกขึ้นไปชมวิว เหนือเขื่อน
เมื่อเดินเข้าสถานี Kurobe Dam จะมีทางแยกขึ้นชมวิวเหนือเขื่อน ทางเดินสูงพอสมควรคนไม่แข็งแรงหอบได้ แต่ก็เห็นคนแก่หลายคนค่อยๆเดินขึ้นไป ระหว่างทาง จะมีมุมให้ดื่มน้ำแร่บริสุทธิ์ๆ ตรงจากภูเขา ที่ทั้งจืด สนิท อร่อย เย็น ก่อนเดินขึ้นไปบนจุดชมวิว


Kurobe Dam
Kurobe Dam เป็นเขื่อนที่สูงที่สุดของประเทศญี่ปุ่น ที่น่าทึ่งเห็นเป็นการสร้างเขื่อนขนาดใหญ่บนพื้นที่สูงขนาดนี้ ที่การขนส่งอุปกรณ์ วัสดุ เป็นอย่างยากลำบาก ขนาดแค่คนเดินทางโดยรถมาถึงจุดนี้ยังใช้เวลาพอสมควรแล้วการสร้างเขื่อนที่ต้องขนคอนกรีตจำนวนมหึมามาสร้างเป็นเรื่องน่าทึ่งมาก

จุดชมวิวเหนือเขื่อน
จุดชมวิวเหนือเขื่อน เป็นจุดที่มองเห็นน้ำที่ปล่อยออกมาจากเขื่อนได้ชัดเจนที่สุด ด้านบนมีร้านขายของกินของที่ระลึกเล็กๆ และยังมีน้ำธรรมชาติให้นักท่องเที่ยวได้ดื่มฟรีไว้อีกจุด

ทางเดินออกไปสู่ตัวเขื่อน
ทางเดินบนเขื่อน
ออกมาด้านนอกจะมีอาคารขนาดสามชั้น เป็นที่แสดงประวัติการก่อสร้างเขื่อน Kurobe ที่ใช้เวลาในการก่อสร้าง ระหว่างปี 1956 - 1963 มีคนตายไป 171 คน แต่ส่วนใหญ่เป็นนิทรรศการ ภาพยนตร์สั้นภาษาญี่ปุ่นที่อ่านไม่เข้าใจ อาศัยดูรูปและเดาตัวเลข

ทางเดินบน Kurobe Dam
เดินบนสันเขื่อนเพื่อไปต่อยังสถานีต่อไป ปรากฏว่าอากาศแจ่มใสมาก แดดออกเต็มที่ เริ่มรู้สึกร้อนเมื่อมีเสื้อกันหนาวอีกชั้น

ทะเลสาบเหนือเขื่อน Kurobe
บนทางเดินสันเขื่อน เป็นทางเดินคอนกรีต ฟากนึงเป็นช่องว่างระหว่างเขื่อนและภูเขา อีกฟากเป็นทะเลสาบขนาดใหญ่สีเขียวสดใส ที่ทะเลสาบมีบริการนั่งเรือท่องเที่ยวชมทะเลสาบ


ตารางเวลา

แต่เราไม่มีเวลานั่งเรือชมทิวทัศน์ คนส่วนใหญ่ก็มักจะมุ่งตรงไปยังสถานีต่อไปเลย

รอขึ้น Cable Car
การเดินทางไปสถานีต่อไปคือ สถานี Kurobedaira ต้องเดินทางด้วย Cable Car ด้วยวันนี้เป็นวันธรรมดาแม้ว่าคนเยอะ แต่การจัดการค่อนข้างมีระเบียบ ไม่วุ่นวายมาก ก่อนขึ้น Cable Car มีการอธิบายโดยเจ้าหน้าที่สถานี แต่ฟังไม่รู้เรื่อง การเดินทางช่วงนี้เป็นระยะทางสั้นๆ ประมาณ 5 นาที แต่เสียเวลายืนรอเกือบ 20 นาที

ขนมที่สถานี Kurobedaira



Kurobedaira

สวนที่จุดสถานี Kurobedaira
เมื่อถึงตัวสถานี ก็จะเห็นร้านขายของที่ระลึก ขายขนมดักหน้า ด้านข้างมีทางเดินไปยังสวน Kurobedaira
ส่วนใหญ่คนจะเดินเล่นที่สวนเพื่อฆ่าเวลารอรถเที่ยวต่อไปมากกว่า จากสวนมองลงไปยังเห็นวิวของทะเลสาบชัดเจน

จุดรอขึ้น Ropeway ที่สถานี Kurobedaira












จุดเดินทางต่อไปคือสถานี Daikanbo การเดินทางจากสถานี Kurobedaira ช่วงนี้ต้องใช้ Ropeway

Tateyama Ropeway ถือเป็น Ropeway ที่ยาวที่สุดของญี่ปุ่น เป็นการเดินทางระหว่าง 2 จุดที่ไม่มีเสาหรือหอคอยมาคอยรองรับระหว่างทาง การเดินทางช่วงนี้เป็นระยะเวลาสั้นๆเช่นเดิมประมาณไม่เกิน 10 นาที แต่ช่วงนี้เริ่มเห็นความเปลี่ยนแปลงของต้นไม้ที่เริ่มเปลี่ยนจากสีเขียวเป็นหลากสีสรรเมื่อเดินทางสูงขึ้น

Tateyama Ropeway
จุดพักปลายทางของ Tateyama Ropeway คือ สถานี Daikanbo สถานีนี้เป็นจุดพักเพื่อเดินทางไปสู่ยอดเทือกเขา ที่สถานีนี้ มีจุดชมวิว ที่เดินออกมาจากสถานี เป็นลานขนาดไม่ใหญ่มาก จุดนี้ที่มองเห็นเทือกเขา Tateyama ได้อย่างเต็มจอ กลุ่มเดินทางบางคนเริ่มพักกินข้าวกลางวันกันที่จุดนี้ แต่คนส่วนใหญ่เดินมุ่งหน้าไปยังสถานีต่อไป

ขนมที่หลากหลายในแต่ละสถานี เช่น ชีสเค้กนี้



































จุดรอขึ้น Trolley Bus













การเดินทางจากสถานีนี้ ไปยังสถานีต่อไปคือ สถานี Murodo โดยใช้รถไฟฟ้าคือ Trolley Bus ที่วิ่งผ่านอุโมงขนาดยาว ใช้เวลาประมาณ 10 กว่านาที

Trolley Bus


อุโมงที่เชื่อมระหว่างสถานีช่วงนี้ เป็นอุโมงให้รถวิ่งเลนเดียว แต่ตรงกลางอุโมงขยายเป็น 2 เลนให้รถวิ่งสวนกันได้ ต้องกะเวลากันให้ดี ใครมาถึงก่อนก็ต้องจอดรอรถอีกฝั่ง ให้มาวิ่งสวนกันตรงกลางก่อนเคลื่อนที่ต่อไป


ถึงแล้ว สถานี Murodo -- High Light ของเส้นทางนี้

ในที่สุดก็มาถึงสถานี Murodo

สถานีนี้ เป็นสถานีขนาดใหญ่และสูงสุด มีคนจอแจ คับคั่งที่สุดเมื่อเทียบกับสถานีอื่น เห็นจะเป็นสถานีที่อยู่สูงสุดและมีกิจกรรมให้ทำมากที่สุด


ความจริงไฮไลท์ของสถานีนี้คือ การเดินชมกำแพงหิมะ (Snow Corridor) ซึ่งเป็นหิมะที่ถูกเกลี่ยไปกองข้างถนนที่มีขนาดสูงเป็นกำแพงขนาดใหญ่ แต่ในเดือนตุลาคมตอนนี้ หิมะละลายหมดแล้ว แต่ในหน้าซัมเมอร์บรรยากาศก็เป็นอีกแบบ


กิจกรรมที่คนนิยมทำในสถานีนี้คือการเดิน Trekking มีอยู่ 3 Course สำหรับคนที่มีเวลาและมีแรง สามารถเดินไปจนถึงยอดได้ที่เรียกว่า Raichozawa ได้ แต่วันนี้มีเวลาแค่สักชั่วโมงเลยพากันเดินไปดู สระ Mikurigaike การเดินเป็นวงกลมวนครบรอบ ใช้เวลาราว 1 ชั่วโมง


ที่สถานีนี้เราหาอะไรรองท้องกันก่อน เพราะมื้อเที่ยงหายไประหว่างการเดินทาง เด็กๆ ก็อึดจริงๆ ได้นมเปรี้ยวแสนอร่อยซื้อจากร้านค้าที่เขื่อน และขนมนิดหน่อยก็เหมือนไม่รู้สึกอยากอาหารเที่ยงกันเท่าไร ส่วน พ่อๆ แม่ๆ ก็จัด โอเด้งผักรวมไปชิมร้อนๆ ช่วยทำให้หายหนาวไปได้ ไม่อยากกินอะไรเหมือนกัน รอลงไปข้างล่างค่อยว่ากันละกัน

ทางเดินออกจากสถานี











พอเดินออกมาจากสถานี ก็จะเห็นทิวทัศน์เทือกเขา 360 องศา โชคดีวันที่มาอากาศแจ่มใสมาก แดดแรงแต่ก็เย็นสบาย ความสูงตอนนี้เกือบ 2.5 กิโลจากพื้นดิน ถ้าไม่มีแดดน่าจะหนาวจัดจากลมแรง ฟ้าสีฟ้าจัด

น้ำธรรมชาติ



มีน้ำแร่เย็นชื่นใจ ให้คนรองไปดื่มกินได้ เป็นน้ำธรรมชาติที่เกิดจากการละลายของหิมะที่ยอดเขา ชิมน้ำแร่บริสุทธิ์ๆ ตรงจากภูเขา ที่ทั้งจืด สนิท อร่อย เย็น รู้สึกสดชื่นทันทีที่ดื่มเลยทีเดียว ไม่ลืมที่จะกรอกใส่ขวดน้ำเปล่าที่มีไว้จิบตลอดวันด้วย

Walking Course








Walking Course ที่ Morudo เป็นทางเดินหินวางเป็นแนวเส้นทางตัดกลางทุ่งหญ้า เพื่ออ้อมไปยังจุดชมวิว ที่สระ Mikurigaike ทางเดินเป็นในระนาบปกติไม่มีการเดินขึ้นลงเนินสูง ต้นหญ้าเริ่มเปลี่ยนสีเป็นสีเหลืองผสมสีแดง ในขณะที่บนยอดเขาไกลออกไป ต้นไม้ก็เริ่มเปลี่ยนสีไต่ระดับลงมา

Murodo Walking Course

สระ Mikurigaike





เดินไปถึงสระ Mikurigaike ใช้เวลาสักครึ่งชั่วโมง จะเห็นสระน้ำขนาดใหญ่ อยู่บนยอดเขา มีจุดชมวิวให้นั่งพัก ถ่ายรูป ยอดเขาสูงจนเห็นทะเลเมฆถัดออกไปไกลๆ ความจริงจะมีจุดทางแยกที่สามารถไปต่อไปดูปล่องภูเขาได้ แต่ดูท่าแล้วคงไม่ทัน

เจดีหิน ตรงกลาง Walking Course
เทือกเขา Tateyama ถือเป็นเทือกเขาศักดิ์สิทธิ์ 1 ใน 3 ของญี่ปุ่น (Fuji เป็นหนึ่ง ในสาม) จะพบเห็นเจดีหิน หรือ ศาลที่ตั้งอยู่บนยอดของภูเขา

ทางเดินกลับ สถานี
























หลังจากใช้เวลาอยู่ที่สถานีนี้นานทีเดียว กินข้าว เดินเล่น นั่งเล่น วิ่งเล่นเกือบ 2 ชั่วโมงก็ได้เวลาเดินทางต่อลงเขา



การรับส่งกระเป๋า Japan Alpine Route
จุดรับ ส่ง กระเป๋า Shiano Omachi
ในกรณีที่มีกระเป๋าสัมภาระ ไม่สะดวกในการเดินทาง Japan Alpine Route มีบริการส่งกระเป๋า ระหว่างฝั่ง Shinano Omachi กับอีกฝาก คือ สถานี Toyama Station หรือ สถานี Tateyama Station


เวลาส่งกระเป๋า 8-11.30 น รับปลายทางเวลา 15-18.30 น


จุดรับส่งกระเป๋า Tateyama
จุดรับกระเป๋าฝั่ง สถานี Shiano Omachi ออกจากสถานีจะอยู่ฝั่งขวามือ เป็นร้านขายของที่ระลึก เดินเข้าไปแล้วชี้ไปที่กระเป๋าเป็นอันรู้กัน แต่ตอนกรอกจุดหมายปลายทางเขาจะให้เราเขียนเอง ต้องดูให้ดีเพราะมีหลายจุดให้เลือก


จุดรับกระเป๋าตรงสถานี Tateyama เป็น Information Center เดินเข้าไปยื่นตั๋วฝากกระเป๋าให้เจ้าหน้าที่ในเค้าเตอร์

แต่แนะนำให้ส่งไปถึง Toyama Station ที่เป็นสถานีปลายทางต่อไป Kanazawa
ราคาค่าส่งแปรผันตามสถานี ราคาประมาณ 1000 - 1500Y
Tag รับส่งกระเป๋า

การเดินทาง

Matsumoto -- Shinano Omachi
นั่งรถไฟ JR ใช้เวลาราว 1 ชั่วโมง
Price: 650Y

ตู้ขายตั๋วรถบัสจาก Shinano Omachi ไป Ogizawa

Shinano Omachi -- Ogizawa
นั่งรถบัส ราว 30-40 นาที
Price: 1330Y

Ogizawa -- Toyama Station
ซื้อตั๋ว Package ครอบคลุมการเดินทางจากสถานี Ogizawa จนถึงสถานี Dentetsu Toyama
Price: 10,560Y
ตั๋ว Package ตลอดเส้นทาง 10,560Y เด็กครึ่งราคา

ข้อมูลเพิ่มเติม

Official Web Site: Japan Alpine Route


Photo Blog

No comments:

Post a Comment