Thursday, October 3, 2013

** Japan 2013 ** Day 6 : ตอน 2 วันแรกของ Takayama

ต้นเมปิ้ลในเมืองทากายามา
ออกจากหมู่บ้านชาวนามา ก็ตรงมายัง เมืองที่ น่ารักที่สุดอีกเมืองนึงของทริปนี้ ได้แก่ Takayama ระยะทางระหว่าง Shirakawago – Takayama นั้นไม่ไกล นั่งรถทัวร์ แค่ราวๆ ชั่วโมง เท่านั้น

เป้าหมายอย่างนึงของการมาเยือนทากายามาคือเรื่องกิน มีของที่ต้องลองอยู่ 3 อย่างคือ ราเม็งทาคายามา เนื้อฮิดะ และ สาเก


At Bus Station
เมื่อถึงเมือง Takayama สิ่่งแรกที่ต้องทำคือ ไปยังที่พักของคืนนี้ ก่อน เพื่อวัตถุประสงค์ 2 อย่าง คือ เอากระเป๋าไปเก็บ และ จัดการเปลี่ยนกางเกง และถุงเท้าให้น้องขนมปัง หลังจากตกบ่อโคลนเลอะเทอะไปทั้งขาข้างหนึ่ง คืนนี้ป่ะป๊าจัด Guest house ให้พักอีกแล้ว ชื่อ Tomaru Guest House สะดวกมาก เดินจากสถานีรถทัวร์ ไม่นานก็ถึง

พอมาถึง กระเป๋าใบใหญ่ของเราที่ส่งมาล่วงหน้าก็มารออยู่แล้ว เก็บของเปลี่ยน เปลี่ยนชุดให้น้องขนมปังเก็บเสื้อผ้าเสร็จ โทมารู เจ้าของ Guest House ก็แนะนำที่กินที่เที่ยวในเมืองให้เสร็จ

ร้านราเม็ง Tsuzumi
แล้วก็ถึงเวลาหาอาหารมื้อเที่ยงใส่ท้องเพื่อเติมพลังกันก่อน ที่ Guest House แนะนำให้ไปที่ร้าน Ramen ร้านหนึ่ง อยู่ไม่ห่างจากที่พักมากนัก ชื่อ Tsuzumi จัดการสั่ง Ramen ขนาดกลาง ให้คู่แฝด ขนมปัง-เนย เหมือนของป่ะป๊า ส่วนของเราสั่งเกี๊ยวน้ำ ขนาดกลาง ปรากฎว่า ขนาดกลางที่ว่าใหญ่พอควร 2 คน ลูกแฝด ไม่พอกิน น่ะ ต้องเอาของป่ะป๊ามาแบ่งให้ มาเที่ยวนี้กินจุ กว่าทุกรอบ เหตุผลหลักๆ น่าจะเพราะว่าราเมนเจ้านี้ อร่อยสุดๆ แถม อารามหิวเข้าไปเพิ่ม เพราะกว่าจะได้กิน ก็เกือบบ่ายสองเข้าไปแล้ว อร่อยติดใจขนาดที่ป่ะป๊าอยากจะมาขอรอบสองตอนดึก หลังอาหารมื้อเย็นเลยทีเดียว เพราะ ร้านนี้เค้าขายถึงสี่ทุ่มโน่นแน่ะ

ขนม Odango และ Hida Beef
อิ่มหนำสำราญกันเรียบร้อย ก็เริ่มเที่ยวรอบเมืองกันดีกว่า แต่ว่า เดินๆ ไป แบบมีจุดหมายนะ เป็นร้านทำขนมเซ็มเบ้ Japanese Cracker

เดินมาทางสะพาน Kajibashi พอข้ามสะพานซ้ายมือก็มีร้านขายขนมและเนื้อย่าง เห็นคนมุงกัน เลยเข้าไปอุดหนุน เนื้อย่างฮิดะ ไม้ละ 500Y และขนม Odango ทีทำจากแป้ง มีที่นั่งพักให้กินในร้าน รสชาติใช้ได้เลยทีเดียวเติมพลังงานแล้วก็มีแรงเดินต่อไป

ร้านขนม
ตรงหัวมุมสะพานฝั่งเดียวกับแผงขายเนื้อย่าง ถ้าเดินเรียบแม่น้ำ (Yiyakawa) ทางขวามือร้านแรกถัดจากศาลเจ้าจะเป็นร้านขายขนม มีขนมเกาลัดบดมันเทศ (Kuri Kinton) ที่น้องเนยชอบเลยจัดมาตุนไว้ก่อนหนึ่งชุด ก่อนเดินทางต่อ

ฟัง Lecture ภาษาญี่ปุ่น
ร้านที่จะเรียนทำขนมข้าวเกรียบมีชื่อว่า Yume Kojo Hida เป็นร้านทำขนมเซมเบ้ ซึ่งก็คือข้าวเกรียบ ภายในโรงเรียนเป็นโถงใหญ่มีเตาปิ้งตั้งอยู่ประมาณ 10 ตัว มีที่นั่งไม้หุ้มผ้าแดง แต่ที่พิเศษกว่าที่อื่นๆ คือ เค้าให้เราทำ Cracker เอง โดยมีบริการสอนให้ทำ แล้วเราก็ปิ้งๆ เอง ฝีมือแบบไหนก็ได้แบบนั้นไป งานนี้สนุกใหญ่สำหรับคู่แฝด คู่แสบ ขนมปัง-เนย เริ่มจากคุณลุงเจ้าของร้าน สอนเด็กๆให้ดูก่อน ถึงขั้นตอนต่างๆ ตั้งแต่ใส่ถุงมือกันร้อน วิธีหนีบขนมใส่ไม้ปิ้งอย่างถูกวิธี ขั้นตอนโดยละเอียดเพื่อให้ได้ Cracker ที่พองพอดีๆ พองทั่วทั้งชิ้น เพิ่งรู้นะว่ามันไม่ง่ายนะ ต้องมีเทคนิคด้วย

เสร็จแล้วคร้าบ
พอทำเสร็จ ภรรยาเจ้าของร้าน จะเป็นผู้ให้คะแนน แล้วปั๊มคุณภาพให้ที่ถุง ป่ะป๊าช่วยน้องเนย ส่วนหม่ะม๊าช่วยน้องขนมปัง ปรากฎว่า น้องเนยทำ cracker คุณภาพ “ตุ๊กตาหน้ายิ้ม” ส่วนน้องขนมปังได้ “ตุ๊กตาหน้าบึ้ง” ไม่ต้องบรรยายเพิ่ม คุณภาพรสชาติเมื่อชิมก็....ตามนั้นเลย คือถ้าเกินพอดีเมื่อไหร่ มันจะขมมากกว่าอร่อยเลยจริงๆ ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ ดูแค่ตาไม่ได้ ต้องมีเทคนิค และการฝึกฝนด้วยประกอบกัน ขนาดเจ้าตัว น้องขนมปังเอง ยังไม่ยอมกินเลยหลังจากตื่นเต้นชิมไปหน่อยเดียว เราก็เสียดายไม่ยอมทิ้ง เหวี่ยงไป เหวี่ยงมา หอบไปด้วยตลอด สุดท้ายยอมแพ้ ตัดใจ โยนทิ้งก่อนเช็คอินขึ้นเครื่องบินกลับเมืองไทย ถือเป็นกิจกรรมที่สนุกดีสำหรับเด็กจริงๆ

Old Town

แม่น้ำมิยากาวะ
จากนั้นก็เดินเที่ยวเมือง Takayama ไปเรื่อยๆ เลียบตามลำธารหลัก ที่ไหลผ่านใจกลางเมือง เด็กๆ ได้วิ่งเล่นตามริมลำธาร เล่นกับเป็ดน้ำ และนก ที่อาศัยอยู่ที่ลำธารนั้นเป็นที่สนุกสนาน ปลาคาร์ฟตัวใหญ่ว่ายน้ำในลำธารสาธารณะที่ใสแจ๋วเห็นโขดหินใต้ลำธาร

ที่เมืองทากายามา มีถนนคนเดินที่เป็นเมืองเก่า บ้านช่องอนุรักษ์ให้เหมือนเดิม เรียกว่าถนน Sanmachi ย่านนี้มีความยาวหลายบล็อก มีร้านค้าขายของตลอดแนว บ้านเรื่อนก็มีการดูแลรักษาเป็นอย่างดี เป็นย่านที่มีนักท่องเที่ยวมาเดินมากที่สุด

ระหว่างเดินเที่ยว อดไม่ได้ต้องขอชิมเพิ่มของเด็ดประจำเมืองได้แก่ เนื้อ Hida เสียบไม้ย่าง และ Sushi เนื้อ Hida ที่ขนาดchef ยังต้องยกนิ้วให้ จริงๆ อร่อยล้ำ นุ่มลิ้น ไม่ชิมถือว่าไม่ถึง Takayama ราคาไม่แพง

ในถนน Sanmachi มีโรงกลั่นเหล้าสาเกหลายร้าน แค่เดินดูเครื่องมือพิธีกรรมในการกลั่นเหล้าก็เพลินแล้ว เราเลยซื้อติดมือมา 2 ขวดเผื่อมาทดลองชิมดูว่าอร่อยสมคำร่ำรือไหม แต่กว่าจะเลือกซื้อได้ก็ชิมกันจนมึนไปเหมือนกัน

สะพาน Nakabashi
สุดทางของถนน Sanmachi เลี้ยวขวาจะเป็นสะพานข้ามแม่น้ำ สะพานทาสีแดงโดดเด่น เป็นจุดถ่ายภาพยอดนิยมแห่งนึงของทาคายามา เดินมาถึงช่วงนี้ก็เป็นเวลาเย็น แสงแดดกำลังพอดี

สะพานนี้เป็นเหมือนแลนด์มาร์คของทาคายามา เนื่องจากเป็นจุดที่มีการแห่รถตกแต่งในงานเทศกาล (Festival Floats) ข้ามสะพานแห่งนี้ ถูกถ่ายภาพเป็นสัญลักณ์ของงาน

ร้านของเก่า
เดินเล่นในเมืองจะผ่านร้านค้าน่ารักหลายร้าน บางบ้านก็เป็นบ้านอยู่อาศัยแต่ตบแต่งด้วยข้าวของที่เข้ากับบรรยากาศของเมืองเป็นอย่างดี

ทากายามา
มีหลายร้านที่นำของเก่าแก่มาประดับ มีรูปดาราเก่าแก่ การ์ตูนญี่ปุ่น รถเก่าสมัยโบราณ ทีวีโบราณ ตุ๊กตาโบราณ

Hida Beef Restaurant
เดินชมเมืองจนเย็น ก็หาที่ทานอาหารเย็นกัน ก็อีกล่ะ ที่นี่ว่าเด่นเรื่องเนื้อ ก็ขอไป Yakiniku หรือ เนื้อย่างแบบญี่ปุ่น กันซักมื้อก็แล้วกัน มื้อนี้ไปที่ร้าน Maruaki ที่ทามารุเจ้าของ Guest House แนะนำมา เสร็จสรรพ สิ่งที่ขาดไม่ได้อีกหนึงอย่างของเมืองนี้คือ สาเก เราก็ต้องขอลองกันด้วย โดยได้มาจากร้านที่ขายสาเกโดยเฉพาะละแวกเมืองโบราณ

ได้ลองดื่มกับแก้วสาเกที่เรียกว่า Masu ที่ทำจากไม้สำหรับดื่มสาเกโดยเฉพาะ ที่ซื้อติดมือมาด้วย perfect night ครบถ้วนตามเป้าทั้งราเม็งทาคายามา ทั้งเนื้อวัวขึ้นชื่อ ทุกชนิด ไม่ว่าจะแบบเสียบไม้ เนื้องย่างตะแกรง หรือ จะเป็น Sushi Hida Beef ส่วนเด็กๆ ก็อิ่มอร่อยกับ นมสด หรือ Hida Milk ในขวดแก้วเช่นกัน

แม่น้ำมิยากาวะ
หลังจากนั้นก็เดินเล่นกลับที่พัก ตกเย็นพอไม่มีแสงแดดอากาศเย็นลงอย่างรวดเร็ว จนถึงหนาวจัด เลยเดินกลับเข้าที่พัก กลับไปหานอนที่นอนอุ่นๆดีกว่า

ตั๋วชม

Yume Kojo Hida -- Making rice crackers --- เรียนทำขนมเซมเบ้
เดินจากสถานีรถไฟประมาณ 20 นาที
ดูใน Map ในพื้นที่ B2
Price: 200Y เด็ก 400Y ผู้ใหญ่
บรรยากาศในร้าน
เตาปิ้งขนมเซมเบ้

การเดินทาง

Shirakawago -- Takayama
รถบัส Nohi ขึ้นที่สถานีรถ ใช้เวลาเดินทางประมาณ 1 ชั่วโมง
Price: 2400Y
ตารางเวลารถ
สถานีรถบัส ทาคายามา

ที่พัก

Tomaru Guest House จุด HERE ใน Map ตอนท้าย
เดินจากสถานีรถบัส รถไฟ ประมาณ 5-10 นาที ใกล้ Family Mart มี Wifi ให้ใช้ฟรี
เป็น Guest house เล็กๆ มีไม่กี่ห้อง น่าจะแค่ 3-4 ห้องแค่นั้น เป็นห้องน้ำรวม 1 ห้อง ส่วนห้องส้วมมี 2 ห้อง 1 ห้องอยู่ข้างบนชั้นสอง ใกล้กับห้องที่เราพักที่ก็สะดวกดี โดยรวมๆก็ถือว่าผ่าน แต่ Value to money ยังสู้ที่ Ponyo Guesthouse ที่เมือง Kanasawa ไม่ได้ เพียงแค่ใหม่กว่าเท่านั้น

จองผ่านเว็บ http://www.hidatakayama-guesthouse.com/sub1/B1.html
Price: 3000Y ต่อคน สำหรับ Japanese Room ถ้าพักแบบ Dorm คนละ 2500Y

Tomaru Guest House
ห้องนอน

อาหาร

Map ลายแทง ร้านอาหาร ได้มาจาก Guesthouse
Tsuzumi --- Takayama Ramen ราเม็งทาคายามา
ร้านอยู่ในซอยตรงจุด F ใน Map หน้าร้านอาจมองดูไมรู้ว่าเป็นร้านอาหาร สังเกตมีผ้าม่านตรงประตูทางเข้า
11.30-14.00
19.00-22.00
Price: 600-700

เมนู
ภายในร้าน
ราเม็งทาคายาม่า
Maruaki -- Hida Beef จุด O
เนื้อย่างฮิดะ
11-21
Price: 3000-4000Y

หน้าร้าน Maruaki
Menu
Meal Set
Japanese Salad

ข้อมูลเพิ่มเติม

Review Pantip: http://2g.pantip.com/cafe/blueplanet/topic/E11915395/E11915395.html
Review Pantip: http://2g.pantip.com/cafe/blueplanet/topic/E11473454/E11473454.html
Takayama Map: http://www.hida.jp/english/admin/wp-content/uploads/2012/01/dl_city.pdf

No comments:

Post a Comment