Saturday, October 5, 2013

** Japan 2013 ** Day 8 : ตอน 1 Kamikochi


คามิโคชิยามเช้า
คามิโคชิเป็นอุทยานแห่งชาติของญี่ปุ่น ในเขตพื้นที่นากาโน ที่ได้รับการปกป้องรักษาเป็นอย่างดี การเดินทางเข้ามาในอุทยานต้องใช้รถสาธารณะเท่านั้น เปิดเฉพาะช่วงกลางเดือนเมษายนถึงกลางเดือนพฤศจิกายนเท่านั้น

เส้นทางเดินสู่สระ Myojin
กิจกรรมในอุทยานคือการเดินป่า หรือ การเดินไต่เขา จะมีนักท่องเที่ยวที่นิยมกิจกรรม Outing จำนวนมากเดินทางมาพักค้างแรม กางเต็นนอนเป็นจำนวนมาก

มีเส้นทางเดินป่าในพื้นที่หลายเส้นทาง ทั้งแบบมืออาชีพและแบบสมัครเล่น

เส้นทางที่คนนิยมเดินมีสองเส้นทางคือ ทางเดินไปสระ Myojin และ ทางเดินไปสระ Taisho ทั้งสองเส้นทางใช้เวลาเดินจากสะพาน Kappa ไปกลับประมาณ 1.5 - 2 ชั่วโมง คนที่ไม่ได้มาค้างคืนก็สามารถเดินชมธรรมชาติตามเส้นทางนี้ได้

เช้าวันนี้ป่ะป๊า ตื่นตั้งแต่ยังไม่หกโมงเช้า แยกตัวไปเดินเก็บภาพที่สระ Myojin บางส่วนก่อน บอกว่าจะกลับมาให้ทันอาหารเช้าที่เราจองไว้ตอน 8.30 แล้วค่อยเดินกันไปต่อที่สระ Taisho

นักเดินป่ามืออาชีพ
เมื่อมาถึงสะพาน Kappa ปรากฏว่ามีนักเดินป่ามาเตรียมพร้อมกันแล้วเป็นจำนวนมาก คาดว่าคงเป็นพวกที่กางเต็นนอนเมื่อคืนแน่ เพราะยังเช้าเกินไปสำหรับรถบัสคันแรกของวันที่จะมาถึง นักเดินป่าส่วนใหญ่จะแบกเป้เครื่องนอน อุปกรณ์เดินป่าครบครัน

เส้นทางเดินไปสระ Myojin คือจากสะพานหันทิศสถานีรถบัส เดินเลี้ยวซ้ายเดินเรียบแม่น้ำอะซูสะไป

Myojinkan จุดแยกไปยัง Myojin Pond
ใช้เวลาเดินราว30 นาทีก็จะถึงจุดพัก ที่นี่มีนักเดินทางที่ค้างแรมกางเต้นนอนแถวนั้นนั่งกินอาหารเช้า พักเก็บอุปกรณ์ ล้างหน้าเช็ดตัว อยู่เป็นกลุ่มใหญ่ ตอนแรกคิดว่าที่นี่เป็นจุดให้ข้อมูลนักท่องเที่ยว แต่พอกลับมาอ่านข้อมูลปรากฏว่าตึกนี่เป็นโรงแรมที่พักในป่า ชือ Myojinkan

สะพาน Myojin
จากโรงแรม Myojinkan เดินมาอีกไม่ไกลก็จะถึงสะพานแขวนข้ามแม่น้ำอีกแห่ง ชื่อสะพาน Myojin ตามชื่อสระที่ตั้งอยู่ใกล้ๆ ช่วงเวลาเช้าเงียบสงบมาก ไม่มีคนเลย

ศาล Hotaka
ก่อนทางเข้าสระ Myojin มีศาลเจ้าตั้งอยู่ด้านข้างทางเข้า ศาลที่บูชาเทพเจ้าตามความเชื่อที่ว่าคามิโคชิเป็นสถานที่พระเจ้าสถิต พระเจ้าลงมา ศาลแห่งนี้เป็นสถานที่ที่เจ้าเมืองในอดีตเดินทางมาเคารพบูชาเทพเจ้า ทางเข้าต้องซื้อตั๋ว 300Y คนขายเหมือนเป็นพระที่ดูแลศาลเจ้า

สระ Myojin
ที่ป้ายด้านหน้าสระบอกความหมายของสระ Myojin ว่าหมายถึง สระกระจก พอเดินเข้ามาในบริเวณสระแล้วก็จะเห็นว่าความหมายนั้นไม่ได้กล่าวเกินจริงเลย

Myojin -- สระกระจก
น้ำในสระที่ดูแล้วคงไม่ลึกมาก แต่น้ำใสมาก ยิ่งบริเวณรอบสระ ต้นไม้เริ่มเปลี่ยนสี จะเห็นเงาที่สะท้อนสีต้นไม้เขียว เหลือง แดงสลับกันไปเหมือนภาพวาดเลย

ภาพมุมกว้าง
บริเวณสระมีทางเดินโดยรอบ เป็นทางเดินตามธรรมชาติ บางช่วงเป็นพื้นที่แฉะเลาะไปตามโขดหินและรากไม้

ใบไม้เปลี่ยนสี
ช่วงเวลาช่วงเช้า น่าจะเป็นเวลาที่ดีที่สุดที่เยี่ยมชมสระนี้ เพราะนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ยังเดินทางมากันไม่ถึง และที่สำคัญ แสงยามเช้าที่ไม่กระด้างเกินไป ทำให้สระน้ำเปลี่ยนสภาพกลายเป็นกระจกเงาผืนใหญ่ สะท้อนภูเขา ต้นไม้ หลากสีเหมือนภาพวาดขนาดใหญ่

ทางเดิน
จากสระ Myojin จะเดินเลาะแม่น้ำกลับไปยังโรงแรม ทางเดินช่วงนี้มีการทำทางไว้เป็นอย่างดี เส้นทางโรยกรวด หรือ ไม่ก็เป็นทางไม้พาดกลมกลืนกับไปกับธรรมชาติ

ลำธาร
บางช่วงทางเดินผ่านลำธารน้ำที่ไหลมาจากภูเขา น้ำที่นี่ใสมาก มองเห็นหินที่อยู่ให้พื้นลำธารอย่างชัดเจน

ช่วงเดินย้อนกลับไปยังโรงแรมใช้เวลาสั้นกว่าขาเดินทางมา ส่วนหนึ่งเพราะเส้นทางมีคนเดินน้อยกว่า และทางเดินได้ง่ายกว่า

เส้นทางเดินย้อนมาถึงสะพาน Kappa  สามารถเดินอีกฟากของแม่น้าได้ (ฝั่งเดียวกับ สระ Myojin ) ทางเดินฝั่งนี้ดีกว่า มีวิวทิวทัศน์ ต้นไม้ และทางเดินที่น่าสนใจกว่า



ทุ่งหญ้า

หลังจากอาหารเช้าก็เดินกันไปต่อที่สระ Taisho
ทางเดินช่วงนี้ก็เดินได้สบาย เป็นทางราบ แต่มีนักท่องเที่ยวเริ่มเข้ามามากขึ้น โดยเฉพาะกรุ๊ปทัวร์

ทางเดินไป สระ Taisho เป็นทางเดินเรียบแม่น้ำอะซูซะ บางช่วงเป็นหินโรยทาง บางช่วงเป็นสะพานไม้ที่พาดผ่านหนอง บึง บางช่วงเป็นทางเดินลัดเลาะเข้าไปในฝั่งผ่านทุ่งหญ้าขนาดใหญ่ ที่เห็นใบไม้เริ่มเปลี่ยนสี  ทำให้การเดินเพลินไปกับบรรยากาศที่เปลี่ยนไปตลอด


สระทาชิโระ
ก่อนถึงสระ Taisho จะผ่านสระน้ำเล็กๆอีกแห่งเรียกว่า สระ Tashiro ชื่อคล้ายๆกัน เป็นลานหิน ที่เกิดจากการไหลลงมาจากภูเขาในช่วงหน้าหนาว ที่จะมีหิมะปกคลุมไปทั่วบริเวณ  สระน้ำมีขนาดไม่ใหญ่มาก  คนส่วนใหญ่จะเดินเลยไปยังสระ Taisho ที่มีขนาดใหญ่มากกว่า

สระไทโช๊ะ
จากสระ Tashiro ใชเเวลาเดินอีกสักพักก็ถึงสระ Taisho  ความจริงมันก็คือส่วนหนึงของแม่น้ำ แต่เว้าเข้ามาเหมือสระน้ำ ที่นี่จะค่อนข้างพลุกพล่านจากนักท่องเที่ยว เนื่องจากมีจุดขึ้นลงรถบัส ที่เข้ามาถึงได้โดยไม่ต้องเดินมาก็ได้ กรุ๊ปทัวร์หรือคนที่เวลาน้อย ลงรถเมล์ที่ป้ายนี้ได้ (ป้าย Taishiike)

Weston Monument
ระหว่างเดินกลับจะผ่าน Weston Monument จุดแวะจุดนึงของเส้นทาง

วอร์ลเทอร์ เว็สตัน เป็นบาทหลวงชาวอังกฤษที่มาเผยแพร่ศาสนาในญี่ปุ่น เป็นผู้บุกเบิกการปีนเขาในเขตคามิโคชิให้ชาวญี่ปุ่น และเป็นผู้ทำให้คามิโคชิเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก รวมทั้งเป็นผู้ให้สมญาเทือกเขาในย่านนี้ว่า Japan Alps เป็นอีกจุดแลนด์มาร์คของเส้นทางเดิน  Monument เป็นแผ่นเหล็กหล่อรูปเหมือนและจารึกคำบรรยายฝังลงบนแผ่นหิน ตรงจุดที่เว็สตันเคยมานั่งพัก

อนุสรน์เว็สตันอยู่ริมแม่น้าด้านซ้ายเมื่อเดินย้อนจากสระ Taisho กลับไปยังสะพาน Kappa
การเดินเท้าไปกลับสระ Taisho ใช้เวลาราว 2-3 ชั่วโมง

หลังจากนั้นก็กลับมาเก็บกระเป๋าเตรียมตัวเดินทางกลับโตเกียว

ข้อมูลเพิ่มเติม

Kamikochi: http://www.kamikochi.or.jp/english/
Trekking Couses: http://www.kamikochi.org/useful-information/courses.html
Trekking at Kamikochi Blog: http://japanhike.wordpress.com/tag/kamikochi/



ตั๋วเที่ยว

ตั๋วสระ Myojin 300Y

2 comments:

  1. มีแผลนจะเดินทางไปช่วงเดือนมิถุนายนนี้ครับ ไม่ทราบอากาศช่วงนี้เป็นยังไงครับ

    ReplyDelete
  2. อากาศช่วงมิย. น่าจะยังร้อนอยู่นะคะ อาจมีฝนบ้าง ใบไม้เขียวสนิทค่ะ คงชุ่มชื้นน่าเที่ยวไปอีกแบบค่ะ

    ReplyDelete