Monday, September 30, 2013

** Japan 2013 ** Day 3 : ตอน 2 เที่ยววัดที่ Nagano กลับ Matsumoto

พระพุทธรูป วัด Zenkoji
จุดหมายต่อไป คือ Nagano เพื่อไปเที่ยววัดและเที่ยวชมเมืองซะหน่อย ที่พลาดไม่ได้ สำหรับเมืองนี้คือ โซบะ พริกป่น เพราะได้ชื่อว่าเป็นเมืองต้นกำเนิดของ โซบะของญี่ปุ่นเลยเชียวนะ พริกป่นที่นี่ก็ขึ้นชื่อเช่นกัน
รถไฟไป Nagano
การเดินทางจาก Yudanaka ก็นั่งรถไฟย้อนกลับไปที่ Nagano ที่มาเมื่อคืน รถไฟนั่งสบายคนไม่เยอะ มากันหลายคนก็หันกลับด้านของที่นั่งเข้าหากันได้เอง จริงๆแล้วมันแค่โยกเบาะพิงเข้าตัวหรือออกนอกตัวเท่านั้น หาที่กดอยู่นาน
Nagaden Line
ใช้เวลา 1 ชั่วโมงก็กลับมาถึง Nagano - Nagaden Line พออกนอกสถานีก็เห็นญี่ปุ่นมุงกันซื้อผลไม้ ไทยเลยเข้าไปมุงซื้อบ้าง แต่ตอนจ่ายตังหาคนขายไม่เจอ ปรากฏว่าคนขายเป็นนายสถานี จ่ายเงินที่ตู้นายสถานีเลย
ปากทางเข้าวัด Zenkoji
จากสถานีรถไฟ นั่งรถเมล์มาสักพักก็ถึงวัด Zenkoji สังเกตไม่ยากทางเข้าวัดจะอยู่ตรงแยกหัวมุมถนนพอดี

Nimon Gate

วัด Zenkoji เป็นวัดพุทธที่สำคัญแห่งหนึ่งของญี่ปุ่น เป็นวัดที่นำพระพุทธรูปมาประดิษฐานเป็นแห่งแรกของญี่ปุ่น เป็นวัดศูนย์กลางการเติบโตของเมืองนากาโน ที่ต่างจากเมืองอื่นที่มักเติบโตจากปราสาท

ประตูใหญ่ทางเข้าวัดเห็นมาแต่ไกล เรียกว่า Nimon Gate จะมีรูปปั้นขนาดใหญ่ยักษ์ผู้พิทักษ์ 2 ตนและมีรองเท้าหนีบขนาดใหญ่ แขวนตรงทางเข้าประตู
ทางเดินเข้าวัด
สองฝากทางเดินเข้าวัดเป็นร้านขายของ ขายอาหาร ตั้งอยู่ตั้งแต่ประตูใหญ่ (Nimon Gate) เข้ามาเรื่อยจนถึงตัววิหารของวัด มีของขายหลายอย่าง ของที่ระลึก และที่สำคัญคือ ไอติม

ร้านไอสครีม
ขนมยอดนิยม เกือบทุกแหล่งท่องเที่ยวของญี่ปุ่นคือ ไอสครีม ราคามาตรฐานปัจจุบันก็ 300Y บางที่ราคาถูกแพงจากนี้นิดหน่อย ที่นากาโนมีหลายร้าน แวะร้านนี้เพราะมีให้เลือกหลายแบบดี
โซบะ นากาโน
และที่พลาดไม่ได้ก็คือโซบะ โซบะของนากาโนขึ้นชื่อด้วย นากาโนเป็นแหล่งปลูกข้าวบัควีทที่ใช้ทำแป้งโซบะที่ขึ้นชื่อของญี่ปุ่น โซบะมีทั้งร้อนและเย็น มีร้านโซบะหลายทั้งก่อนเข้าวัด และสองข้างทางเดิน เราแวะเติมพลังด้วยโซบะร้อนๆก่อนเดินเที่ยววัดต่อ

พริกป่น นากาโน
ของฝากที่ขึ้นชื่ออีกอย่างของนากาโน่คือ พริกป่น โดยเฉพาะพริกป่นของร้าน Yawataya Isogoro มีขายอยู่หลายร้านริมทางเข้าวัด เห็นเอามาทำเป็นรส KitKat วางขายในเมืองด้วย เลยลองซื้อพริกป่นมาติดกระเป๋าพกไว้กินข้าวแก้เลี่ยน ช่วยได้หลายมื้อเหมือนกัน


ตะเกียบคีบนักชอป
สิงห์








ก่อนเดินเข้าโบสถ์ มีอ่างเผาธูปขนาดใหญ่ปั้นเป็นรูปสิงห์ เห็นคนวักควันเข้ามาหาตัว ก็เดาได้เลยว่าต้องเป็นศิริมงคลแน่ เลยจัดการพาแฝดน้อยเข้าไปวักควันธูปเข้าตัวตลบอบอวนกันไป

วิหารวัด
วิหารหลักของวัดไม่อนุญาตให้ถ่ายรูป แต่ มี Highlight หลายอย่างภายใน การเข้าไปไหว้พระภายในต้องเสียเงินค่าตั๋วอีก วัดนี้มีเครื่องขายตั๋วเหมือนซื้อตั๋วรถไฟฟ้าเลย คนละ 500Y
High Light ของวัดคือ ทางเดิน Okai-dan ซึ่งเป็นการเดินลงไปใต้ฐานวิหาร ซึ่งมืดมาก ได้ความรู้สึกว่า เมื่อคนตาบอดแล้วต้องเดินไปที่ต่างๆ รู้สึกอย่างไร ครอบครัวเรา จัดไป 2 รอบ เพราะ ความรู้สึกรอบแรกคือ อะไรมันจะมืดขนาดนี้ ความกลัวบังเกิด ว่าจะต้องเจอกับอะไรบ้าง หม่าม๊า จูงน้องเนย ส่วนป่ะป๊าจูงน้องขนมปัง วิธีการเดินคือต้องคลำทางเดินผ่านกำแพงใต้ถุนไปเรื่อยๆ จนถึงทางออก เมื่อถึงปลายทางครั้งแรก น้องเนยมือชุ่มไปด้วยเหงื่อ ระหว่างเดิน เงียบสนิทด้วยความกลัว ส่วนน้องขนมปัง ใช้วิธีขจัดความกลัวด้วยการใช้เสียงเป็นเพื่อน คือ พูดตลอดเวลา ก็ขำดี


ใบไม้เริ่มเปลี่ยนสีที่วัด Zenkoji



พอเดินเสร็จรอบแรก ทั้งสองคน ขอรอบสอง ก็เลยขอลองอีกรอบ ขอพระที่ยืนคุมทางลง แกพยักหน้ายิ้มๆให้ลงไปได้ รอบนี้ทุกคนพอรู้แนวแล้ว ก็เดินด้วยความมั่นใจมากขึ้น สนุกดี รู้สึกว่ารอบแรกทำไมมันนานนัก

ข้อคิด ทางธรรมะ ของหนทางนี้คืออะไรเราก็ไม่แน่ใจ แต่สำหรับที่เราคิดเองคือ ชีวิตที่เต็มไปด้วยความมืด หรือ การไม่รู้ว่าต้องเจอะเจอกับอะไรบ้าง การไม่มีความรู้ เหมือนคนกำลังเดินไปในที่มืด มันเป็นเรื่องน่ากลัว และไม่มั่นใจ เกินกว่าความเป็นจริง แต่ถ้าเราเข้าใจ และมั่นใจจากข้อมูล ความรู้ ที่เหมือนเป็นแสงส่องทางแล้วล่ะก็ ชีวิตที่ดำเนินต่อไปก็จะเป็นไปด้วยความมั่นใจ ความกลัวจะลดลง

ลานวัด
เสร็จจากชมวิหารก็ไม่มีอะไรมาก เดินอออกมาดูรอบวัด ด้านหลังมีหอที่เป็นพิพิธภัณฑ์ของทางวัด ส่วนแฝดน้อยสองคนมีความสามารถพิเศษคือหาของเล่นได้ตลอดเวลา แวะนั่งพักรอเล่นหินด้านข้างวัดสักพักก่อนกลับ

Matsumoto Station
เดินทางกลับโดยรถไฟ จาก Nagano – Matsumoto ไปนอนที่เมือง Matsumoto เหมือนเดิมใช้เวลาเดินทางราว 1 ชั่วโมง เพื่อ Unpack-Repack กระเป๋า เพื่อเข้าสู่โปรแกรมต่อไป เป็นไปตามแผนคือโรงแรม Matsumoto Tokyu Inn ที่เราเลือกอยู่ใกล้กับสถานีรถบัส และรถไฟมาก สะดวกดีเดินกลับโรงแรมง่าย

คลองริมถนน
หลังจากเก็บของที่โรงแรมก็หาของกิน คืนนี้ ป่ะป๊า ตั้งใจพาไปหาอาหารเย็น ที่เค้าว่าอร่อย จากการทำ Research มาก่อน ก็พากันเดินไปตามทางจากโรงแรม ลัดเลาะไปตามถนนในเมือง ผ่านบ้าน ตึก รอบเมือง รู้สึกได้ว่าเมืองนี้น่ารักดี สวย สงบดี อากาศเย็นกำลังสบายๆ

Dinner at Daily Mart
ว่าแต่เดินไปๆ พักใหญ่ ไม่เห็นถึงร้านซักที ถามไป ถามมา ได้ความว่าหาร้านที่ว่าไม่เจอ ด้วยความหิว เห็นท่าไม่ดีเลยยกเลิกการค้นหา จัดอาหารเย็นวันนี้ ที่ Daily Mart ระหว่างทางเดินกลับบ้าน ที่มีอาหารสำเร็จรูปพร้อมทานอยู่มากมาย เมนูเป็น ข้าวหน้าแกงกะหรี่ญี่ปุ่น คัดสึด้ง ส่วนลูกๆ ก็กินเบนโตะ และ ซูชิกันไป ไม่อร่อยเลิศ แต่ก็ถือว่าผ่าน ที่ร้านมีโต๊ะ ช้อนซ่อม กระดาษทิชชู่พร้อม ขาดเหลืออะไร เดินไปหยิบจากชั้นในร้านมาเพิ่มเติมได้เลย

ฝาท่อ @ Matsumoto
จากนั้นก็เดินเล่นชมเมือง Matsumoto อากาศกำลังเย็นเริ่มหนาวแล้ว ทำให้เดินสบาย เดินชมนกชมไม้ไปตามเรื่องจนเกือบถึงโรงแรม


7&i Holding อยู่ในห้าง Ario ตึกเดียวกับสถานีรถบัส

ระหว่างเดินกลับพบแหล่ง Shopping ที่ถูกใจ คือเป็น 7& i Holding Mall ที่ใหญ่มาก อยู่ในตึก Ario ที่อยู่ติดกับโรงแรม Tokyu Inn เลย แค่ส่วนของเครื่องสำอางค์ รวมๆแล้ว ทั้งถูก ทั้งแพง รวมกันอยู่ ทั้ง Floor ชั้นแรก ซื้อมาประเดิมก่อน พวก สบู่ล้างหน้า Hair Spa เป็นต้น เบาะๆ จ่ายไป หมื่นกว่าๆ (เยน) ฮ่า ฮ่า Shop กันจนหมดเวลาช้อป ห้างปิดกันทีเดียว ส่วนขนมปัง เนย เมื่ออิ่มแล้วก็วิ่งเล่นกันระหว่างรอ ขณะที่คุณแม่กำลังช้อปปิ้ง


ทุกครั้งที่มาญี่ปุ่น เราจะใช้บริการส่งกระเป๋าใบใหญ่ไปรอที่เมืองจุดหมายเป็นระยะๆ แล้วจะเดินทางด้วย Carry on luggage ใบเล็กๆ ที่ทำให้ไปไหนมาไหนได้สะดวกขึ้น พรุ่งนี้จะเป็นครั้งแรกของทริปนี้ ที่จะส่งกระเป๋าไปรอก่อน แล้วค่อยไปเจอกันอีก 3 วันข้างหน้า ใช้บริการ Yamato ที่เป็นสัญลักษณ์ แมวดำ อยู่บนพื้นเหลือง หาใช้บริการได้ทั่วไป ทั้งที่โรงแรม หรือ Family Mart จัดเตรียมกระเป๋าเสร็จก็นอนเอาแรง เพื่อไปลุยต่อวันพรุ่งนี้

การเดินทาง

JR Nagano - วัด Zenkoji
รถเมล์ที่จอดด้านหน้าสถานี เลือก For Zenkoji Temple ป้ายเบอร์ 1
Price: 100Y
บนรถเมล์ไปวัด Zenkoji

Nagano - Matsumoto
รถไฟ JR
Price: 1110Y ใช้เวลาราว 1 ชั่วโมง


อาหาร

ร้านโซบะ ริมทางเดิน ทางเข้าวัด อยู่ต้นๆจากปากทางประตู Nimon ด้านซ้ายมือ มีหลายร้าน
Price: 750 - 1000Y

ทางเข้าร้าน

เมนู

ตั๋วค่าชม

ค่าชมภายในวิหารวัด Zenkoji
Price: 500Y

ที่พัก

Matsumoto Tokyu Inn
Price: 9800Y

Photo Blog

No comments:

Post a Comment