Sunday, September 29, 2013

** Japan 2013 ** Day 2 : ตอนที่ 2 หลัง Trekking โหด ก็ แช่ออนเซนต่อ ที่ Shibu Onsen แล้วไปรอดู Monkey Onsen

ในทางที่จะออน
หลังจากเดินโหดขึ้นเขา ลงเขา (จริงๆขึ้นเขาซะส่วนใหญ่) ไปร่วม 9 กม. ก็ถึงเวลา Relax ด้วยการแช่น้ำแร่กันแล้ววว

ได้นั่งรถไฟเล่นตู้ท้ายสุด ใช้ไม้เท้าฝากยายบังคับรถ
การเดินทางไป Shibu Onsen ต้องขึ้นรถไฟที่ สถานี Nakatsugawa ไปลงที่ Nagano แล้วต่อไป Yudanaka Station ช่วงต่อของสถานี JR Nagano ไป Nagaden Line ต้องใช้เวลาเดินพอสมควรเลย ป๊าป๊าบอกว่าต้องต่อรถ ตอนแรกคิดว่าแค่เดินไปนิดเดียว แต่นี่เป็นการต่อรถไฟของคนละบริษัทเลยต้องเดินออกไปข้างนอกเลยเพื่อไปต่อ Nagaden Line ไปถึงก็เวลาหวุดหวิดก่อนรถออกนิดเดียว

พอไปถึงคนที่ Ryokan ก็มารออยู่แล้ว เพราะป่ะป๊าโทรมาแจ้งไว้แล้วว่าเราจะมาถึงช้า ซึ่งเลยเวลาอาหารเย็นไปแล้ว แต่เค้าก็จะจัดให้เราเพราะเราโทรมาแจ้งไว้ก่อน ทางไปที่บ่อน้ำแร่สาธารณะนี้ ก็เป็นทางแคบๆพอรถผ่านคันเดียวแค่นั้น ดูๆก็น่ารักดี

ออเดิฟ
ชุดใหญ่
ชุดเด็ก
ไปถึงก็เข้าสู่ Mode Dinner กันก่อนเลย เพราะหิวกันสะบักสะบอมจากการเดินมาทั้งวัน อาหารมื้อนี้ก็เลยอร่อยเป็นพิเศษ ถือว่าเป็นอาหารตามแบบญี่ปุ่น เต็มๆมื้อ มื้อแรกของครอบครัว เพราะที่ผ่านมา มีแต่ อุด้ง และโซบะ เท่านั้น

เสร็จจากมื้ออาหาร ก็ถึงคราวเที่ยวชม เที่ยวแช่ บ่อน้ำแร่ธรรมชาติ หรือ ออนเซ็น กันแล้ว ซึ่งตอนนั้นเป็นเวลาใกล้ 3 ทุ่มแล้ว มีเวลาให้เดินแช่ กันราวๆ 1 ชม. เท่านั้น

ทางเดินใน Shibu Onsen
Shibu onsen เป็นเมืองเล็กๆในเขต Yamanouchi ในจังหวัดนากาโน ตัวเมืองเป็นทางเดินที่ทอดตัวขนานไปกับแม่น้ำ Yokoyugawa การไปแช่ออนเซ็นแขกจะใส่ชุด ยูกาตะ เดินออกไปแช่ออนเซ็นตามบ่อสาธารณะข้างนอกที่พัก

Shibu Onsen ในตอนกลางคืน
ที่ Ryokan จะให้กุญแจมาดอกนึง ที่สามารถใช้ไขเข้าไปได้ในทุกบ่อออนเซ็นทั้ง 9 แห่ง เราเดินออกมากันทั้งครอบครัว แช่ตามบ่อต่างๆ ที่เป็น Public Onsen ทุกคนเดินไปแวะตามบ่อแต่ละบ่อ ไขกุญแจที่ได้มาจาก Ryokan ที่พัก อยากแช่เท่าไรก็แช่กันไป แต่ละบ่อมีห้องแยก หญิง ชาย มีกำแพงกั้นกลางระหว่างบ่อเท่านั้น ตะโกนคุยกันได้ ของครอบครัวเราทำสถิติ สิริรวมแช่ได้ 5 บ่อ จาก 9 บ่อ ก็รู้สึกลมแทบจับ คาบ่อซะแล้ว เพราะ น้ำร้อนมาก ทีเดียว เนื่องจากส่งตรงมาจากธรรมชาติ

ศาลเจ้าในเมือง
ที่นี่มีความเชื่อว่า หากแช่บ่อออนเซ็นครบทั้ง 9 บ่อก็จะพบความโชคดี ที่ Ryokan จะมีขายผ้าที่ระลึก 300Y ใช้ปั้มตรายางของแต่ละบ่อ ตรายางจะวางอยู่ตรงประตูทางเข้าของแต่ละบ่อ บ่อออนเซ็นทั้ง 9 ก็เป็นตึกที่แทรกตัวระหว่างบ้านเรือน บางแห่งก็ตั้งใกล้กับศาลเจ้าในเมือง บางแห่งมีทางเดินลงบันไดหินเพื่อไปสู่บ่อ

หนึ่งใน 9 บ่อออนเซ็นในเมือง
แต่ที่เราสัมผัสได้ก็คือ เมื่อเปรียบเทียบกับการแช่ออนเซ็นของครอบครัวที่ผ่านมา เป็น Onsen ในโรงแรมหรือ Ryokan เสียเป็นส่วนใหญ่ ทำให้เราไม่ค่อยประทับใจบางบ่อซักเท่าไร เนื่องด้วยแต่ละบ่อนั้น โดยรวมค่อนข้างเก่า ถึงเก่ามาก มองเห็นถึงความไม่สะอาด และความไม่สวย สะอาดตา น้ำแร่ที่แช่ก็รู้สึกแช่ไปก็ไม่ค่อยสนิทใจเท่าไร อาจเป็นเพราะเป็นบ่อสาธารณะด้วย ขนาดบ่อแต่ละบ่อ ก็เล็กไปหน่อย ลงไปแช่ 3 คน ก็รู้สึกอึดอัดซะแล้ว สรุปว่าได้ประสบการณ์ว่าแค่ได้มาแล้ว และคงผ่านเลยไปเลย

พร้อมนอน
เสร็จจากการแช่ 5 บ่อ เสร็จก็ได้ที่กำลังดี ก็ได้เวลานอนแล้วดีกว่า จัดการพา ขนมปัง เนย เข้านอนกันดีกว่า ก่อนพร้อมลุยต่อกับ Money Onsen ที่เป็นโปรแกรมของพวกเราวันพรุ่งนี้ จ้า

แถมท้ายว่า อยากจะซดเบียร์เย็นๆซักหน่อย ปรากฏว่า 10.00 น ทั้งเมืองปิดร้านรวงกันหมดแล้ว เหลือร้านขายโซบะอยู่ร้านเดียว เดินไปถามคนขายบอกในร้านมีแต่เบียท้องถิ่น แต่เห็นราคาแล้วถอยออกมาดีกว่า กำลังเดินกลับปรากฏคนขายวิ่งตามออกมาตะโกนเรียก บอกว่ามีตู้กดเบียร์ อยู่ตู้นึงข้างเสาไฟ คืนนั้นเลยได้กินเบียร์ Asahi สมใจ ใครไปเมืองนี้แล้วอยากกินเบียเย็นๆราคาถูก ก็ลองไปเดินหาตามเสาไฟได้

ส่วนคู่แฝด ขนมปัง เนย หลับปุ๋ยไปเพราะเหนื่อย สรุป ก็หลับสบายยยย กับ Shibu Onsen

การเดินทาง


Magome - Nakatsugawa
ที่จอดรถบัสเมือง Magome อยู่สุดเมือง ดูจากแผนที่ นั่งรถบัสจาก Magome เพื่อไปยังสถานี Nakatsugawa ตามเวลานี้ (http://www.japan-guide.com/bus/kiso.html)
ราคา : 540Y

Nakatsukawa - นากาโนะ
จาก Nakatsugawa สถานีนั่งรถไฟเพื่อไปลงเมืองนากาโนะ (เจอาร์นากาโนะ)
Price: 5500Y Express Train ใช้เวลา 2 ชั่วโมง

Nakano Yudanaka
เดินออกจาก สถานี JR Nakano เดินตามป้ายบอกทางเพื่อไปรถไฟสาย Nagaden Line (Subway)
ต้องเดินออกไปนอกสถานี JR เพื่อเดินต่อทางลงไป Subway ที่อยู่ติดกันด้านข้างๆ
ใช้เวลาเดินสัก 15 นาที
Price: 1230Y ราว 40 นาที
ตั๋วไป Yudanaka สองใบ

ที่พัก


Shibu Matsuya
ตั้งอยู่ในเมือง Shibu Onsen
ติดต่อทางเว็บ: http://www.yudanaka-shibuonsen.com/standard_ryokan
หรือ e-mail
Price: 8550 ต่อคน รวมอาหารเช้าและเย็น
มีบริการรับจากสถานี Yudanaka และ ตอนเช้าไปส่งที่ Jigokudani Monkey Park เพื่อดูลิงออนเซ็น
ห้องพัก
โถงนั่งเล่น
ทางเข้า ป้ายสีขาวที่แขวนเป็นผ้าปั้มตรายางของบ่อออนเซ็นทั้ง 9

ข้อมูลเพิ่มเติม

ตรวจ Shibu บ่อน้ำพุร้อน

No comments:

Post a Comment