Monday, September 30, 2013

*** JAPAN 2013 ** Day 3 : ตอนที่ 1 (อด) ดู ลิงแช่ออนเซ็น หรือ Snow Monkey ที่ Jigokudani Monkey Park

ดอกไม้บนทางเดินขึ้นวัดในเมือง Shibu Onsen

ตอนเช้า ตื่นขึ้นมาตามเวลาตอนเช้า เพราะมีโปรแกรมต่อทั้งวัน เริ่มกันด้วยอาบน้ำแช่ออนเซ็นของโรงแรมดีกว่า เพราะไม่ปลื้มบ่อสาธารณะด้านนอก ก็แช่แป๊บๆ เพราะเวลาไม่ค่อยเอื้อ ป่ะป๊าไปกับน้องขนมปัง ส่วนหม่าม๊าไปกับน้องเนย

Breakfast อเมริกันผสมญี่ปุ่น

เสร็จสรรพ มานั่งกินมื้อเช้าแบบญี่ปุ่น อีกรอบ แต่ Set Meal ที่นี่ เป็นแบบ Japanese-American Meal คือ เป็นอาหารญี่ปุ่นที่ผสมผสานรสชาติแบบตะวันตกไปด้วย เช่น ไข่กระทะกับชีส ประมาณนั้น แต่ก็อร่อยพอประมาณ

หลังเสร็จจากอาหารเช้า ทางโรงแรมเตรียมรถ เพื่อ ไปเที่ยวดู “ลิงแช่ออนเซ็น” แต่ทางโรงแรมแจ้งเราเบื้องต้นแล้วว่าเราอาจไม่เจอลิงวันนี้ เพราะ ช่วงนี้อยู่ในช่วงฤดูผสมพันธ์ ของลิง แต่อย่างไรก็ตามให้ลองไปดูละกันเผื่อจะโชคดีได้เห็นบ้าง ไหนๆ ก็มาไกลถึงที่นี่แล้ว ยังไงก็คงต้องไป

เมือง Shibu Onsen
ช่วงระหว่างรอขึ้นรถ มีโอกาสเดนดูเมืองตอนสว่าง ตรงกลางเมืองเป็นถนนแคบๆ ที่ทั้งรถและคนใช้เดินไปมา รถที่วิ่งก็เป็นแบบคันเล็กกระทัดรัด


บ่อแช่ออนเซ็นเท้าฟรีในเมือง

ฐานรูปปั้นบนยอดเนินในเมือง Shibu Onsen
ตรงกลางเมืองมีศาลเจ้า พร้อมที่แช่เท้าออนเซ็นสาธารณะ สำหรับคนที่แวะมาเที่ยวแปบเดียว ฝั่งตรงข้ามเป็นบันไดขึ้นเขาไป บนเขามีวัดและรูปปั้นสไตร์ญี่ปุ่น


ลานจอดรถ ก่อนทางเดินเข้าไปสู่ Park
เราเดินทางไปพร้อมกับคู่สามีภรรยาจาก Michigan USA ที่พักที่เดียวกันและร่วมเดินทางไปดูลิงด้วยกัน ส่วนกระเป๋าทางโรงแรมจะเอาไปฝากรอไว้ที่สถานี Yudanaka ไปเที่ยวตัวเปล่าได้ รถโรงแรมมาส่งถึงทางเข้าลานจอดรถของ Park ส่วนการไปสถานี Yudanaka หาทางไปเอง แต่เค้าก็แนะนำให้ขึ้น Taxi ที่มีจอดรอที่ลานจอดรถ

ทางเดินเข้าไปสู่ Jigokudani Monkey Park
ทางเดินไปสู่สวนเลาะไปตามเนินเขาและผ่านแม่น้ำ ก่อนเข้าสู่ทางเข้าที่ต้องเสียค่าผ่านทาง ตอนนี้อากาศเริ่มเย็นลงจนรู้สึกได้แม้ว่าแดดจะออกแล้ว

บ่อน้ำร้อนธรรมชาติ
บางช่วงผ่านบ่อน้ำร้อนที่ผุดขึ้นมาจากรอยแยกของหินริมแม่น้ำ ล้อมบริเวณกันคนเข้าไปเล่น ลองเข้าไปดูใกล้ ปรากฏว่าน้ำร้อนจัดเลย

ช่วงสุดท้ายก่อนเข้าสู่ด่านเสียเงิน
Jigokudani Monkey Park เป็นสถานที่มีชื่อเสียงของนากาโน เนื่องจากเป็นสวนแห่งเดียวในโลกที่มีลิงแช่น้ำร้อน หรือ Monkey Onsen ลิงที่นี่เรียนรู้การแช่ออนเซ็นในช่วงหน้าหนาวที่มีหิมะตกปกคลุมเป็นเวลานานในพื้นที่เขตนี้ ความจริงแต่แรก ลิงยังไม่รู้จักการแช่บ่อออนเซ็น แต่เป็นเพราะระหว่างที่รอให้อาหาร มีลิงบางตัวเริ่มเรียนรู้การแช่บ่อน้ำร้อนช่วยแก้ความหนาวเย็นได้ ลิงที่เหลือค่อยๆทำตาม จนสุดท้ายก็ทำตามกันเกือบหมด ฟังดูแล้วก็เหมือนคนนิ

ร้านขายของที่ระลึกทางเข้าสวน
เมื่อไปถึงก็เป็นไปดังคาด ลิงมีธุระสำคัญ (กำลังหาคู่อยู่ในป่า) จึงไม่ว่างมาปรากฏตัวแม้ว่าทางสวนจะให้คนไปตามแล้ว เดินขึ้นไปไม่เห็นลิงเป็นๆซักตัว เห็นแต่คนที่ไปรอดูลิง แล้วก็รูปถ่ายลิง คนรอเต็มทางเข้า ทั้งจีน ฝรั่ง ญี่ปุ่น (และไทย อีก 4 คน) ผิดหวังกันหมด เดินไปมาซักพัก พอหอมปากหอมคอ น้องขนมปัง เนย ซื้้อของฝากติดมือเล็กๆน้อยพอเป็นพิธี

ถ่ายรูปเป็นที่ระลึก
ตรงทางเข้า ตั้งอยู่บนยอดเขามองเห็นทิวทัศน์ในมุมสูงของเขตพื้นที่ทางเข้า Jigokudani Monkey Park ได้

ทางเดินกลับไปขึ้นรถเมล์
เดินกลับไปรอรถเพื่อกลับเข้าเมืองกันดีกว่า การเดินกลับ กลับไปอีกทางกับขามา ตอนโรงแรมมาส่งก็แนะนำว่าให้เดินกลับทางเดิมแล้วเรียก Taxi แต่เพื่อความประหยัดเราหาทางไปรถเมล์ดีกว่า


เจอแล้ว ลิงแช่ออนเซ็น
ทางกลับเลาะไปตามขอบเขาอีกทิศกับขามา มีทางเดินสะดวกกว่า ระหว่างทางเดินมาที่ป้ายรถเมล์ ที่ห่างจากจุดดูลิงราว 3 กม. แต่เป็นเส้นทางเดินสบายๆ ก็เดินกันเพลินๆ ดูนั่นนี่ไป แค่ ครึ่งชม.นิดๆ เราก็เดินมาถึงทางออก

ทาง (เข้า) ออก อีกทาง
ปัญหาต่อไปคือต้องหาป้ายรถเมล์ พอเดินออกมาจากทางออกก็ไม่เห็นวี่แววของ ป้ายรถเมล์เลย เป็นมุมถนนโล่งๆไม่มีบ้านคน เลยลองเดินลงมาเรื่อยตามถนนลงเนินเขา ระหว่างที่ป่ะป๊า ไปหาป้ายรถเมล์ แถวนั้นมีต้นเกาลัดด้วย เราพาขนมปัง เนย มาดูต้นเกาลัด และยังเห็นเม็ดเกาลัดตกอยู่บริเวณใต้ต้นหลายเม็ดอยู่ ขนมปัง เนย ก็ได้รู้จักกับต้นเกาลัด

เก็บเกาลัด
เพื่อเป็นการใช้เวลาให้เป็นประโยชน์ เลยชวนกันเก็บเกาลัด ผลเกาลัดที่มีหนามแหลมๆอยู่ด้านนอก เมื่อแก่จัดผลจะแตกออกเห็นเม็ดเกาลัดอยู่ด้านในเหมือนที่เราคุ้นเคยและซื้อกินอยู่นั่นแหละ เลยช่วยกันเก็บกันใหญ่เป็นที่สนุกสนาน

เวลาป้ายรถเมล์
กว่าที่ป่ะป๊าจะมาพาไปที่ป้ายรถเมล์ 3 คนแม่-ลูกก็เก็บได้ แยะพอควร ว่าไปให้ยายของหลานๆ คั่วให้กินที่เมืองไทย ป้ายรถเมล์อยู่ถัดลงมาจากทางออกเดินสัก 10 นาที มาถึงก็เห็นคู่สามีอเมริกันที่มาด้วยกันแต่แรกรอที่ป้ายรถพอดี คุยกันก็บอกว่ากำลังจะไปเที่ยวต่อเกียวโต เลยชวนมาเที่ยวเมืองไทยโอกาสหน้า ตอนดูเวลาที่ป้ายรถเมล์ก็ดูไม่ออก ต้องเดินไปถามลุงญี่ปุ่นที่นั่งอยู่แถวนั้น ใช้ภาษาใบ้อยู่นานกว่าจะเข้าใจกัน คันต่อไปที่จะมาเป็นเวลา 11.16

ต้องดึงตั๋ว ใช้บอกราคาตอนลง

เวลา 11.15 รถเมล์ก็โผล่ขึ้นเขามาตามเวลา จอดรอจนถึง 11.16 พอดีเป๊ะรถออก
ตอนขึ้นก็ดึงตั๋วเล็กๆ บอกหมายเลขของป้ายที่เราขึ้นมา ตอนลงก็ดูที่จอหน้ารถว่าตั๋วของเรา ต้องจ่ายเงินเท่าไหร่ รถจอดหน้าสถานี Yudanaka พอดี ทั้งรถมีคนขึ้นแค่สองครอบครัวเท่านั้น
สถานี Yudanaka
จุดหมายต่อไป คือ Nagano เพื่อไปวัด และเที่ยวชมเมืองซะหน่อย ที่พลาดไม่ได้ สำหรับเมืองนี้คือ โซบะ พริกป่น เพราะได้ชื่อว่าเป็นเมืองต้นกำเนิดของ โซบะ ของประเทศ เลยเชียวนะ พริกป่นที่นี่ก็ขึ้นชื่อเช่นกัน แต่ระหว่างรอรถไฟ ก็แวะไปซื้อแผงขายผลไม้ของชาวบ้านที่อยู่หน้าสถานีรถไฟ แอปเปิ้ลอร่อยมาก องุ่นก็ลูกโตๆราคาถูกมาก เป็นเสบียงไปกินบนรถไฟ

การเดินทาง

Jigokudani Monkey Park -- Yudanaka Station

จากป้ายรถ Kabayashi Onsen Bus Stop นั่งรถเมล์ราว 15 นาที
Price: 250Y

Yudanaka -- Nagano

Price: 1250Y ใช้เวลาราว 1 ชั่วโมง

ค่าเข้าชม

ค่าเข้าชมลิงแช่ออนเซ็น 500Y
Pantip Review: http://2g.pantip.com/cafe/blueplanet/topic/E11963844/E11963844.html

ข้อมูลเพิ่มเติม

Jigokudani Monkey Park:
http://www.jigokudani-yaenkoen.co.jp/english/html/onsenmonkey.htm


ตอนต่อไป

** Japan 2013 ** Day 3 : ตอน 2 เที่ยววัดที่ Nagano กลับ Matsumoto
วัด Zenkoji

ตอนเดิม

** Japan 2013 ** Day 2 : ตอนที่ 2 หลัง Trekking โหด ก็ แช่ออนเซนต่อ ที่ Shibu Onsen แล้วไปรอดู Snow Mountain

No comments:

Post a Comment