Thursday, May 15, 2014

** Penang 2014 ** Day 4 Georgetown & Museum


วันสุดท้ายของทริปนี้ เป็นการเก็บตกเดินในเมือง และเป้าหมายเป็นที่  Pinang Peranakan Mansion จาก Blue Mansion สามารถเดินเลาะถนนเรียบชายฝั่งทะเลมาได้เรื่อยๆ ตามเส้นทาง Esplanade Walk จะผ่านสถานที่สำคัญหลายที่ เช่น St.George Church Penang Museum แต่เนื่องจากวันนี้เป็นวันหยุดสถานที่ราชการหลายที่เลยปิด  

Town Hall
ระหว่างทางเดินจะผ่านจุดที่น่าสนใจที่เกี่ยวข้องกับเมืองไทยคือ บ้านตระกูล ณ ระนอง

บ้าน ณ ระนอง


War memorial

ตรงจุดหัวมุมถนน ใกล้ War memorial จะมีป้ายแสดงถึงประวัติของที่ตั้ง ของบ้าน ณ ระนอง --- ซึ่งก็คือบ้านจักรพงษ์ และ บ้านอัษฎางค์ ... พยายามเดินหาที่ตั้งของบ้านที่บอกตำแหน่งอยู่บริเวณนี้แต่หาไม่เจอ เข้าใจว่าปัจจุบันน่าจะไม่เหลือแล้ว (Where is Metropole Hotel & Asdang House ?)




ระหว่างทางมีสวนเด็กเล่นให้แวะหลบแดด
สวนเด็กเล่น

Fort Cornwallis



เดินเลาะตามสนามหญ้ามาสุดทาง ก็จะพบกับป้อม Cornwallis ตั้งชื่อตามผุ้ปกครองเมืองอินเดีย ที่มีส่วนในการตั้งรกรากของบริษัทอีสอินเดียของอังกฤษในปีนัง

อาคารเก็บดินปืน



ค่าเข้าป้อมคนละ 2 RM ด้านในเป็นป้อม ปืนใหญ่ และมีอาคารเก็บดินปืน และในส่วนกักกันนักโทษ ที่ยังหลงเหลืออยู่ มีเนินดินที่เดินขึ้นไปบนกำแพงได้ สภาพด้านในมีพื้นที่ให้เด็กวิ่งเล่นได้แต่แดดแรงมาก

ถึงตอนนี้อากาศเริ่มร้อมมากขึ้นเรื่อยๆ แต่ก็ยังดีที่มีลมพัดตลอดเวลาทำให้ไม่รู้สึกอบอ้าวมากนัก

ออกจากป้อมจะมี Food Court ขนาดเล็กตั้งอยู่แวะดื่มน้ำ ทานของว่างได้  ที่ Food Court นี้มีอาหารแนะนำ 2 อย่าง คือ Mee Goleng และ Coconut Shake ได้ลองกินน้ำมะพร้าวปั่นโปะไอครีมวะนิลา หวานชื่นใจ

Queen Victory Clock Tower

Pinang Peranakan Mansion




จาก Fort Cornwillis เดินผ่านหอนาฬิกา Queen Victoria มาสักนิดก็จะพบร้านอาหาร Old Town White Coffee แวะทานอาหารกลางวันที่จุดนี้ได้     จากร้านอาหารเดินมาอีกนิดก็จะถึงพิพิธภัณฑ์แห่งสุดท้ายที่จะแวะคือ Pinang Peranakan Mansion ใช้เวลาที่ Pinang Peranakan นานพอสมควร มีของให้ดูมากมาย

หลังจากเที่ยวชม Mansion จนถึงเวลาก็เดินทางกลับไปลง Blue Mansion คราวนี้นั่งรถเมล์สาย CAT ที่นั่งฟรีไปลง

จากนั้นก็เก็บของเดินทางไปยัง Komtar เพื่อต่อรถกลับไปยัง Airport ขากลับไป Airport คราวนี้นั่งรถสาย 102 ที่ว่างมากกว่า 401 แม้วิ่งระยะทางไกลกว่าแต่ได้นั่งจนถึง Airport

ที่ Airport ยังได้แวะร้าน Old Town White Coffee อีกรอบก่อนกลับกรุงเทพ เป็นอันจบ Trip Penang


@Penang Airport

อาหาร

ร้านอาหาร Old Town White Coffee มีสาขามากมายในมาเลเซีย ที่ปีนังก็มีหลายสาขา ใน George Town จะอยู่ในตึกแถวบริเวณวงเวียนหอนาฬิกา Queen Victoria  รสชาติถูกปากมาก ยังไม่รวมกาแฟนมรสเข้มข้น ราคาไม่แพง เสร็จแล้วยังแวะซื้อ กาแฟผง ชานมผง ติดมือกลับบ้านได้







ข้าวหน้าเนื้อ


BBQ checken rice


Hor Fun

เดินทาง

Pinang Peranakang Mansion -- Blue mansion   -- CAT -- Free  or (203, 104 -- 1.4 RM)
Blue Mansion --- KOMTAR --- CAT  --- Free
KOMTAR -- Airport ---- 102 --- 2.7 RM

ค่าธรรมเนียม

Fort Cornwillis --- 2RM
Pinang Peranakan Mansion  --- 20RM

No comments:

Post a Comment