Monday, May 12, 2014

** Penang 2014 ** -- Day 3 -- Kek Lok Si Temple & Blue Mansion

Little Children on a Bicycle
ช่วงเช้า วันนี้เดินเล่นถ่ายรูป Street Arts ที่มีอยู่รอบบริเวณที่พัก หลายรูปเดินผ่านหลายรอบแต่ยังไม่ได้แวะเพราะมีคนรอคิวถ่ายรูปยาวตลอดเวลา

minions

ทั่วเมือง Georgetown จะมีภาพวาด Street Arts ตามกำแพง ตึก แทรกอยู่ทั่วเมือง  .... เป็นผลงานของเมืองหลังจากที่ได้รับเป็นเมือง UNESCO World Heritage ก็มีการเชิญศิลปินหลายคนมาสร้างผลงานตามกำแพงเก่า เปลี่ยนสภาพจากกำแพงเก่าๆ ให้กลายเป็นการ์ตูนน่ารัก ไปได้ ... ภาพของนาย Ernest Zacharevic น่าจะเป็นภาพในชุดแรกๆที่ตอนนี้กลายเป็นจุดเด่นของเมืองไปแล้ว


หลังจากนั้น ก็นั่ง CAT ต่อไปลงยัง Komtar ที่เป็นเหมือนท่ารถกลางเมือง Georgetown เพื่อขึ้นไปชมวิวของเมือง แต่ปรากฏว่า Komtar Tower กำลังปรับปรุงต้องรอไปอีก 2-3 ปี .... ไว้คราวหน้าจะแวะมาอีกครั้ง

Kek Lok Si


ทางขึ้นวัด Kek Lok Si
ช่วงบ่ายไปเที่ยววัด Kek Lok Si ต้องนั่งรถเมล์ออกไปนอกเมือง มีรถเมล์หลายสายจาก Komtar  ที่ไปได้ 201, 203, 204 เลือกเอาที่มีคนไม่แน่นมากเนื่องจากต้องใช้เวลาเดินทางนานราว 1 ชั่วโมง .... ส่วนป้ายรถเมล์ที่ลงต้องสังเกตให้ดี เพราะไม่มีป้ายบอกชื่อวัด เป็นป้ายเล็กๆเท่านั้น

ทางเดินขึ้นวัดก็เป็นช่องทางเดินเล็กๆ ขนาบด้วยร้านค้าตลอดแนว

สระเลี้ยงเต่า
ทางขึ้นวัดจะเป็นทางเดินขึ้นเขา ทางเดินขึ้นเขาจะผ่านสระเลี้ยงเต่า มีศาลานั่งพักให้อาหารเต่าได้ วัดนี้คนไทยเลยเรียกวัดเขาเต่า


เจดีย์หมื่นพุทธ
วัด Kek Lok Si ถือเป็นวัดจีนที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในปีนัง มีสิ่งก่อสร้างหลายแห่งทั่วทั้งบริเวณวัด แบ่งเป็น 2 ช่วง ช่วงแรกเป็นบริเวณ เจดีหมื่นพุทธ และวิหารหลัก

ช่วงที่ 2 เป็นบริเวณรูปปั้นเจ้าแม่กวนอิมขนาดใหญ่ ต้องขึ้นลิฟท์แก้ว คนละ 8RM


เจ้าแม่กวนอิมบนยอดเขา

View from top of Kek Lok Si

บนยอดเขาจะมองเห็นวิวเมืองปีนังได้เป็นมุมกว้าง


วิหาร และ รูปปั้นหิน 12 ราศี
วัด Kek Lok Si มีบริเวณกว้างขวางมาก ใช้เวลาเที่ยวชมได้ อย่างน้อยครึ่งวัน  ส่วนใหญ่คนที่มาเที่ยววัด Kek Lok Si มักจะไปเที่ยว Penang Hill ด้วยเนื่องจากอยู่ใกล้กัน แต่วันนี้เวลาเรามีไม่มากเลยข้าม Penang Hill ไป เพื่อที่จะกลับเข้าไปในเมือง

Street Walk

จากวัด Kek Lok Si เดินมาขึ้นรถเมล์ ที่ป้ายเดิมที่ลง เนื่องจาก รถเมล์ที่นี่วิ่งเป็นวงกลม นั่งรถเมล์สาย 203 ไปลงสุดสายที่ Weld Quay เป็นท่ารถสุดทางติดทะเลในเมือง Georgetown ค่ารถ 2.7 RM ต่อคน

พอดีช่วงเวลาที่กลับมาถึงในเมืองเป็นช่วงเย็น รถในเมืองติดมาก เลยเดินเล่นในเมืองเพื่อไปยัง  Blue Mansion ที่พักเย็นนี้แทน



ปรากฏว่าเส้นทางเดินใช้เวลาไม่นาน เร็วกว่านั่งรถในช่วงเวลานี้ด้วยซ้ำ

ถนนสายที่เดินผ่านก็ ผ่านตึกสวยงามหลายที่ รวมทั้ง Street Art ที่เดินหาย่าน Armenian Street ไม่เจอเช่น Little Girl in Blue  หรือ Camera Museum ที่ติดอันดับ Top สถานที่แนะนำใน Trip-advisor ... Hainan Temple 

Little Girl in Blue

Steel Rod Scruptures@Lorong Stewart
Camera Museum
Hainan Temple
ตลอดทางเดิน ตัดผ่านกลางเมือง Georgetown ไปยังอีกฝากเมือง ผ่านตรอด ซอกซอย เล็กๆ ที่ไม่คับคั่งเหมือนถนนใหญ่  ใช้เวลาไม่เกินครึ่งชั่วโมงก็ถึงจุดหมายที่พักคืนนี้

Blue Mansion


Blue Mansion
พอมาถึง Blue Mansion ฝนตกลงมาพอดี  เลยไม่ต้องไปไหนไกล เดินเล่นอยู่ในที่พัก  พอดีเป็นช่วง Weekday ทำให้มีแขกพักอีกเพียง 2 ห้อง ...ปกติหากเป็นคนภายนอกก็จะเสียค่าเข้าชมคนละ 12RM แต่สำหรับแขกที่พักก็เดินชมอาคารได้อย่างสบายใจ

Blue Mansion Review

Cat@Blue Mansion
สำหรับมื้อเย็นก็ไม่ต้องไปไหนไกล ติดกับ Blue Mansion มี Food Court ขนาดใหญ่ Red Garden Food Paradise เดินไปกินได้ บรรยากาศก็เหมือน Food Court ของปีนังมีวงดนตรีเล่นเพลงกล่อมลูกค้าด้วย

ที่พัก

Blue Mansion   ---  400 - 800 RM ขึ้นกับช่วงเวลาและประเภทห้องพัก รวมอาหารเช้า


Admission Fee

ลิฟท์แก้ว -- Kek Lok Si -- 8 RM

เดินทาง

Georgetown (Armenian Street) -- Blue House Mansion  -------  CAT --- Free
Blue House Mansion -- KOMTAR --- CAT --- Free
KOMTAR -- Kek Lok Si ---- 201, 203, 204  --- 2.7 RM
Kekloksi -- Weld Quay ----201, 203, 204  --- 2.7 RM

No comments:

Post a Comment