Tuesday, May 13, 2014

Pinang Peranakan Mansion, Penang, Malaysia



เสน่ห์ของปีนังในย่านเมือง Georgetown เห็นจะได้แก่ตึกบ้านเรือน ที่ผสมผสานระหว่างลักษณะแบบจีนและความเป็นตะวันตก

Peranakan Mansion เป็นพิพิธภัณฑ์ที่มีชื่อเสียงที่สุดแห่งหนึ่งในเมือง Georgetown ปีนัง ที่ยังรักษาสภาพดั้งเดิมของไว้ได้เป็นอย่างดีถือเป็น Highlight อีกแห่งของการมาเที่ยวปีนังเลย



Peranakan หมายถึงกลุ่มคนชาวจีนที่อพยพมาจากจีนแผ่นดินใหญ่มาตั้งรกรากอยู่ในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เช่นมาเลย์ อินโดนีเชีย โดยเรียกขานตนเองว่า "Nyonya Baba"  ที่ภูเก็ตก็มีกลุ่มชนดังกล่าวเช่นกันเรียกว่า Phuket Baba "ภูเก็ต บาบ๋า"



เจ้าของบ้านเป็นกัปตันเดินเรือชาวจีนชื่อ Chung Keng Quee ที่จงใจสร้างบ้านนี้ตามแนว Peranakan ที่ผสมผสานระหว่างวัฒนธรรมจีนและตะวันตก ตัวบ้านได้รับการปรับปรุงและกลายมาเป็น พิพิธภัณฑ์ Peranakan ในปัจจุบัน




บริเวณบ้านเป็นอาคาร 2 ชั้นพื้นด้านล่างปูกระเบื้อง ด้านบนเป็นพื้นไม้ กลางบ้านเปิดโล่งไม่มีหลังคาคลุม ตัวบ้านยังคงรักษาสภาพได้เป็นอย่างดี

ตัวอาคารหลักเป็นที่จัดแสดงของประดับ ถ้วยชามจากเมืองจีน งานแก้วคริสตัล งานเหล็กหล่อโบราณ งานเฟอร์นิเจอร์โบราณที่หาดูได้ยากในปัจจุบัน โดยเฉพาะงานโครงเหล็กหล่อ ที่ทำกั้นทางเดินในพื้นที่เปิดโล่งชั้น 2 ทำได้สวยงานมาก




สภาพห้องนอนยังคงเก็บรักษาเครื่องใช้ได้เป็นอย่างดี มองเห็นบ้านเรือนทำให้เกิดจิตณาการไปว่าสมัยก่อน ผู้อยู่อาศัยที่นี่คงใช้ชีวิตอย่างมีความสุข มีภาพถ่ายโบราณของครอบครัวที่เคยอาศัยอยู่ในบ้านหลังนี้ติดตามผนังตลอดทั้งหลัง




ด้านข้าง มีทางเดินสู่พิพิธภัณฑ์อีกแห่งที่ตัวอาคารเชื่อมโยงในพื้นที่เดียวกัน เป็นพื้นที่แสดงในห้องกระจกติดแอร์ มีพนักงานยืนเฝ้าตลอด เป็นการแสดงของประดับพวกเครื่องทอง เครื่องเงิน  รวมทั้งเสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย เครื่องประดับราคาแพง

ห้องครัว

นอกจากนี้ด้านหลัง ยังเก็บรักาาสภาพของห้องครัวโบราณแบบดั้งเดิม หม้อโถ ชาม ปิ่นโต โบราณ





ทางเชื่อมระหว่างอาคาร ประดับด้วยอิฐทางเดิน กระถางต้นไม้ และบ่อน้ำเล็กๆ แต่ก็มีส่วนการจัดสวนประดับทางเดินอิฐ เลาะเดินมาด้านหลังเป็นทางเดินไปสู่ศาล


รูปปั้นบ่อน้ำ




ที่ชอบของบ้านในปีนังคือ โถงกลางบ้าน มักเปิดเป็นที่โล่ง แดดส่อง ฝนตกได้ แต่พื้นปูหิน หรือ บางที่เห็นจัดเป็นบ่อน้ำ ทำให้บ้านกลายเป็นสวนไปในตัว

โถงบรรพบุรุษ
โถงด้านข้างตัวบ้าน เป็นโถงบรรพบุรุษของบ้าน (Ancestral Hall) มีรูปปั้น และป้ายชื่อของบรรพบุรุษของบ้านแห่งนี้ รวมถึงรูปปั้นของกัปตัน  Chung Keng Kwee



เสน่ห์ของการเดินชม Peranakan Mansion เห็นได้แก่รายละเอียดของเครื่องใช้ที่มีการเก็บรักษาไว้เป็นอย่างดี หากต้องการเดินเที่ยวให้ได้อรรถรสต้องใช้เวลา 1-2 ชั่วโมงเป็นอย่างน้อย

Ticket

ตั๋วราคา 100RM รวมค่าเข้าชม

Location



No comments:

Post a Comment