Saturday, May 10, 2014

**Penang 2014** Day 2 -- Georgetown --- Part 2 -- Thai & Burmese Temple - Gurney Drive



หลังจากพัก ช่วงบ่ายเดินทางออกนอกเมือง Georgetown เพื่อไปเที่ยววัดไทย และ พม่า ที่ตั้งอยู่ติดกัน
ไปโดยรถเมล์ได้หลายสาย 101, 103 and 104  ตอนขึ้นก็เลือกดูว่าที่ป้ายที่ขึ้นมีสายไหนผ่าน ใช้เวลาเดินทางไม่นาน ก็ถึง ตอนลงนี่จะยากสักนิด ใช้วิธีบอกคนขับรถตอนจ่ายตังว่าจะไปลงวัดไทย  ใช้เวลาเดินทางไม่นานจากในตัวเมือง



วัดไทยชื่อ วัดไชยมังคลาราม เป็นวัดไทยที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในปีนัง
เป็นวัดที่มีประวัติเกี่ยวเนื่องกับเมืองไทย สังเกตได้จากรูปถ่ายที่ติดภายในวัดจะเห็นบุคคลสำคัญของเมืองไทยที่เคยมาเยี่ยมเยือนวัดแห่งนี้




จุดเด่นของวัดเป็นพระนอนขนาดใหญ่ พระชัยมงคล  แต่ต่างจากพระนอนบ้านเราที่มีการทาสีองค์พระเหมือนคน มีสีสรรเหมือนคนทั่วไป ในขณะที่บ้านเราเป็นทองทั้งองค์

ภายในบริเวณวัดมีอาคารสอนหนังสือภาษาไทย และมีห้องสมุดป.พิบูลสงคราม
วันที่ไปใกล้วันวิสาขบูชา ชาวบ้านที่เป็นคนไทยในปีนังกำลังช่วยกันตบแต่งรถบุปชาติอย่างสวยงาม ความน่าสนใจของวัดไทยส่วนใหญ่อยู่ในตัวโบสถ์ ที่มีเรื่องราวให้เดินดูได้รอบ ใช้เวลาไม่นาาในการเดินเที่ยวชม




เดินข้ามถนน จากวัดไทยเป็นวัดพม่า ชื่อว่าวัด Dhammikarama Burmese Buddhist
ดูจากปีที่ก่อตั้งแล้ว มีอายุเก่าแก่กว่าวัดไทย (1803 กับ 1845)


ดูแล้ววัดพม่ามีพื้นที่มากกว่า วัดไทย มีสิ่งก่อสร้างหลายจุดภายในวัดให้เดินเที่ยวชมได้ นอกเหนือจากโบสถ์หลักที่มีองค์พระประธานแล้ว  รอบบริเวณก็มี หอบูชาพระอรหันต์ กลางสระน้ำ .. บ่อน้ำโบราณ ... สวนน้ำแสดงเหตุการณ์ตอนพระพุทธเจ้าออกบวช




แต่ที่น่าสนใจสุดเห็นจะเป็น อาคาร  ที่ตั้งอยู่ในสุด ไม่ค่อยเห็นนักท่องเที่ยวมาจุดนี้มากนัก
เป็นอาคารสูง 4 ชั้น มีลิฟท์ ให้ขึ้นไปในแต่ละชั้นได้ มีการประดับรูปพระศาสนาพุทธของประเทศต่างๆทั่วโลก รวมทั้งของไทยเราด้วย


ขึ้นไปชั้นสูงสุด ลมเย็นสบาย มองเห็นไกลไปถึงทะเล ที่อยู่ไม่ไกล คนไม่ค่อยเดินมากันเลยนั่งเล่น หลบร้อนพักใหญ่ตรงจุดนี้พักใหญ่



โบสถ์ด้านหน้าวัดเป็นที่ประดิษฐานพระพุธรูปยืนองค์ใหญ่ ก่อนทางออกประตูด้านนอก บริเวณนี้มีคนขายภาพวาด งานศิลปะ คนขายเลยชวนให้สองเด็กน้อยยืนนิ่งๆจะเสก็ตรูปด้วยดินสอให้ ใช้เวลาไม่นานสัก 20 นาทีก็วาดรูปมาให้เป็นที่ระลึกมาเยี่ยมชมวัดพม่าเสียเงินไป 10 RM


Bangkok Lane

จาก วัดพม่า ก็จะเดินไปหาของกินที่ศูนย์อาหาร (Hawker Market) ย่าน Gurney Drive ที่ตั้งอยู่ไม่ไกล

เดินตัดผ่านถนน Loron Bangkok หรือ Bangkok Lane ที่ขนานไปกับถนนที่ตัดผ่านหน้าวัดไทยและวัดพม่า ถนนนี้มีบ้านเรือนที่สวยงามอยู่เรียงรายทั้งสองฝั่ง เป็นบ้านตึก 2 ชั้นที่มีการอนุรักษ์ไว้เป็นอย่างดี

จากนั้นก็เดินตรงเข้าหาทะเลและเดินเลาะริมทะเล ชมวิวไปเรือยๆ เด็กน้อยสองคนอดไม่ได้ ที่จะวิ่งลงไปเล่นทรายสักพักใหญ่ อากาศดีลมเย็นสบาย เดินอีกไม่นานก็จะถึงห้าง Gurney Plaza ที่ติดกันด้านข้างก็คือ ตลาด Gurney Drive



ตลาด Gurney Drive เหมือนหลายตลาดทั่วไปของปีนัง
อาหารเข้าคิวสั่งแล้วถือมานั่งที่โต๊ะ แล้วก็จะมีคนมาถามว่าจะสั่งน้ำอะไร เหมือนกับคนขายน้ำเครื่องดื่มเป็นคนคุมโต๊ะอาหารอีกที อาหารส่วนใหญ่มีราคาติดที่ร้าน ไม่งั้นต้องถามกันให้แน่ใจก่อนสั่ง

ยิ่งดึก ยิ่งคนเยอะมาก  บรรยากาศคึกคักตลอด ด้านข้างมีตลาดขายของเบ็ดเตล็ดเล็กๆ เหมือนตลาดนัดบ้านเรา


Gurney Drive Market


หลังจากทานมื้อเย็นเสร็จแวะเข้าไปเดินในห้าง Gurney Plaza อีกครั้ง

ตอนขากลับนี่ หาป้ายรถเมล์กลับลำบากหน่อย เพราะลองเช็คดูป้ายรถเมล์หน้าห้าง ไม่มีรถสายไหนกลับไป Georgetown เลย ... เลยต้องเดินเลาะตัวพลาซ่า เลยวงเวียนเพื่อเดินย้อนไปถนน Tanjon Tokong เพื่อไปหาป้ายรถเมล์ขึ้นสายเดียวกับที่นั่งมาวัดไทยเมื่อตอนบ่ายอีกด้านของถนน

ตรงป้ายนี้นั่งรอรถเมล์นานมาก ความจริงก็มีรถสายที่กลับไป Georgetown ผ่านมาสองสามคันแล้ว แต่ด้วยรถขาดช่วงทำให้คนแน่นมาก เบียดขึ้นไม่ไหว เลยยอมนั่งรอต่อไปรวมเวลานั่งรถรถเมล์เกือบชั่วโมงได้ .... กว่าจะได้ขึ้นรถเมล์...  คราวนี้คนน้อยลงได้นั่งชมวิวสบายๆ แถมตอนลงคนขับใจดีถามว่าจะไปที่ไหน แล้วจอดนอกป้ายบอกทางเดินกลับที่พักให้เสร็จ


Kapitan Keling Mosque

ขากลับทางเดินผ่านสุเหร่า Kapitan Keling Mosque เป็นสถานที่สำคัญอีกแห่งของปีนัง ช่วงเวลาค่ำมีคนเข้าไปในสุเหร่าเพื่อประกอบพิธีทางศาสนาหลายคน เลยเดินเที่ยวแต่ภายนอก ...ตอนกลางคืนเปิดไฟสวยงามก่อนเดินกลับที่พักที่อยู่ไม่ไกล จบภาระกิจท่องเที่ยววันนี้

การเดินทาง

Georgetown -- Thai Temple :  Bus 101, 103, 104     -----1.4 RM
Gurney Drive -- Georgetown : Bus 101, 103, 104     ---- 2.8 RM

No comments:

Post a Comment