Monday, April 11, 2016

Kibi plain --- ปั่นจักยานผ่านทุ่งนา



เส้นทางปั่นจักรยาน Kibi Plain เป็นเส้นทางแนะนำปั่นจักรยานในแถบเมือง Okayama เป็นเส้นทางที่แนะนำโดยเว็บไซท์หลายแห่งว่าเป็นเส้นทางที่ง่าย เด็กๆก็ปั่นได้

ตัวเส้นทางเชื่อมระหว่างสถานี Bizen-Ichinomiya Station และ สถานี Soja Station ทั้งสองสถานีอยู่ห่างจากสถานีเมือง Okayama ประมาณสัก 15-20 นาที


ทุ่งคอสมอส หน้าวัด Bitchu-Kokubunji

เส้นทางนี้คนส่วนใหญ่มักเริ่มต้นจากสถานี Bizen-Ichinomiya Station แล้วไปจบที่สถานี Soja เป็นเส้นทางผ่านทุ่งนา และ วัด และ พื้นที่ประวัติศาสตร์หลายแห่ง ถ้าต้องการปั่นให้ครบตามจุดสำคัญทั้งหมดต้องใช้เวลาเต็มวันเลยทีเดียว มีระยะรวมกันทั้งหมดประมาณ 17 กิโลเมตร

แต่ทริปนี้เรามีเวลาจำกัดแค่ครึ่งวันเลยวางแผนเส้นทางแค่ครึ่งเดียว เลยเลือกไปเริ่มที่สถานี Soja ก่อนเนื่องจากเป็นเส้นทางที่จะผ่านทุ่งนาและใกล้สถานที่น่าสนใจของเส้นทางคือวัด Bitchu-Kokubunji Temple ที่มีเจดีย์ 5 ชั้นที่คนนิยมไปเที่ยวกัน

ร้านเช่าจักรยาน

หน้าสถานี Soja  ร้านเช่าจักรยานอยู่สองสามร้าน ร้านที่อยู่กับสถานีมีให้เลือกหลายแบบ แต่ส่วนใหญ่เป็นจักรยานแม่บ้านแบบมีตะกร้าหน้ารถ  ส่วนจักรยานเด็กก็มีให้เลือกหลายแบบ ทั้งแบบที่มีมอร์เตอร์ไฟฟ้าที่ต้องจ่ายเงินเพิ่มด้วย




เส้นทางปั่นจักรยานปลอดภัย ให้เด็กๆมาปั่นจักรยานได้ ช่วงที่ขนานกับถนนรถยนต์จะมีขอบทางแบ่งแยกเส้นทางจักรยานกับรถยนต์ชัดเจน



จากสถานีจะปั่นผ่านตัวเมือง ระยะทางสัก 1-2 กิโลเมตร ก็จะเข้าสู่เขตทุ่งนา จะเป็นเส้นทางจักยานที่ลัดเลาะไปตามคนนาตลอดทาง มีบางช่วงที่ตัดผ่านถนนรถยนต์ แต่ก็เป็นเพียวช่วงสั้นๆ




สองข้างทางเป็นทุ่งนาตลอดเส้นทาง ช่วงนี้เป็นช่วงข้าวกำลังสุก ใกล้เก็บเกี่ยวจะเป็นเป็นทุ่งสีเหลืองตลอดทาง




จากสถานี Soja เป็นระยะทางประมาณ 5 - 6 กิโลเมตร ก็จะถึงวัด Bitchu-Kokubunji Temple  สังเกตได้จากยอดเจดีย์ห้าชั้นที่สูงเด่นกลางทุ่ง



ด้านหน้าวัดจะมีทุ่งดอกไม้คอสมอส เป็นจุดแวะถ่ายรูปของนักท่องเที่ยว


วัด Bitchu-Kokubunji Temple
ใกล้ๆบริเวณวัด มีสถานที่ท่องเที่ยวอีกหลายแห่ง เช่น Tsukuriyama Kofun เป็นหลุมฝังศพของกษัตริย์ที่ปกครองดินแดนแถบนี้ในอดีต เป็นเนินขนาดใหญ่ด้านบนมีศาลเจ้า พิพิธภัณฑ์ท้องถิ่น  สถานที่เหล่านี้ตั้งอยู่ไม่ไกลกัน แต่บางช่วงต้องปั่นขึ้นเนินได้ออกกำลังกาย


อุโมงทางลอดใต้ถนน

กลับแล้ว

การเดินทาง


นั่งรถไฟลงสถานี Soja  ร้านเช่ารถจักรยานอยู่หน้าสถานี ค่าเช่าจักรยานอยู่ที่ราคา 400 - 600 เยนต่อ 2 ชั่วโมง หลังจากนั้นคิด  200 เยนต่อชั่วโมง แต่ถ้าทั้งว้นคิด 1000 เยน ทั้งนี้ถ้าจักรยานคันที่สภาพดีจะคิดราคาเพิ่ม

ที่ร้านจะมี Map เส้นทางการปั่นจักรยาน พร้อมจุดแวะเที่ยวตลอดเส้นทาง

Lunch

ตรงข้ามกับวัด Bitchu-Kokubunji Temple  จะมีร้านขายของผลิตภัณฑ์ท้องถิ่น ผลไม้ ดอกไม้ และมีร้านอาหาร แวะทานอาหารโซบะร้อนๆ พร้อมชมวิวเจดีย์ห้าชั้นได้ ราคาไม่แพงชุดนึงราคาประมาณ 800 เยน


ร้านอาหาร

โซบะ

Time Spend: ครึ่งวัน
Visiting: 2015

No comments:

Post a Comment